rgb72 Blog, Technology, Internet Marketing, Hardware, Software, and Web Design Reviews

วันจันทร์ที่ ๒๓ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๒

Creative Thinking ทดลองผสม "นม" สร้างสูตรใหม่

วันนี้สอนนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยธัญบุรีเรื่อง creative thinking โดยมีโจทย์ตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้วว่า ให้นศ.ไปหาทดลองหาสูตรการทำเครื่องดื่มใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อนในประเทศไทย โดยให้มีส่วนผสมหลักคือ "นม"

ใครที่ได้อ่าน blog72 บ่อยๆ อาจจะเคยได้เห็นว่าผมเคยให้ นศ.อยู่ปีหนึ่งได้ทดลองคิดสูตรขึ้นมาใหม่สำหรับการผสมน้ำผลไม้สองชนิดให้ได้รสชาติใหม่ โดย key หลักคือให้น้ำที่ผสมมานั้นต้องเหมาะสมกับประเทศที่ตนจับฉลากได้ เช่น อิตาลี บราซิล เป็นต้น

คราวนี้ก็เช่นกัน

แต่ดีกว่าเดิมตรงที่มีแค่ 6 กลุ่มเท่านั้น ความเสี่ยงที่จะท้องเสียจึงมีน้อยลง

กลุ่มแรกของวันนี้มาด้วย "นม + เก๊กฮวย"
สีไม่ได้เหลืองอย่างที่คิดไว้ทีแรก แถมรสชาตก็หวานหอมใช้ได้ นม + เก๊กฮวย นี้ถือว่าสอบผ่าน

กลุ่มที่สองคือ "นม + ฝรั่ง + สัปปะรด"
รสชาตออกมาเหมือนยาคู้ เปรี้ยวๆ หวานๆ แต่รวมๆแล้วเหมือนว่ารสชาตของฝรั่งจะนำออกมาอย่างชัดเจนมากๆ จะอธิบายง่ายๆก็จะเหมือนกินน้ำฝรั่ง แต่ว่ามีความมัน หนัก ของนมเข้ามาผสมอยู่ด้วย

กลุ่มที่สาม มาด้วย "นม + แคนตาลู๊ป"
ก่อนจะดื่ม กลิ่นของแคนตาลู๊ปก็ลอยมาเตะจมูกอย่างแรง หอมมากๆ พอได้ทาน รสชาตก็ดีใช้ได้ มีหวานนิดๆ อย่างไรก็ตาม กลุ่มนี้มีการใส่ coco crunch เป็น topping ซึ่งเหมือนว่าจะดูดี แต่กลับกลายเป็นทำให้มีหน้าตาดูแปลกประหลาดไม่น่ากิน และเมื่อ coco crunch เจอนม coco crunch ก็ละลายออกมาเป็นสีออกน้ำตาลๆ ดูแปลกๆ สรุปแล้วคือจริงๆดีอยู่แล้ว แต่มี coco crunch เข้ามาทำให้ตัวผลิตภัณฑ์เสียไปพอสมควร

กลุ่มที่สี่ คือ "นม + โคโรฟีล"
นศ.บอกว่า ต้องการให้ได้สารอาหาร ดังนั้นเอาเลยเอาผงโคโรฟีลมาผสม สีเขียวดูใช้ได้ รสชาติเหมือนนมปกติแต่เหมือนมีกลิ่นของอะไรซักอย่าง พอได้ชิมแล้วรู้สึกเหมือนรสชาตอาหารอะไรซักอย่างไม่แน่ใจ จนกระทั่งมีนศ.คนหนึ่งพูดขึ้นมาว่า รสชาตเหมือน "ข้ามต้มมัด" เลยทำให้คิดไปด้วยว่า "เออว่ะ เหมือนจริงๆ"

กลุ่มที่ห้า "นม + น้ำตาลสด"
ผมชอบกินน้ำตาลสด การเอานมมาผสมน้ำตาลสดจึงอร่อยไม่เบา ด้วยความหวาน และ หอมของน้ำตาลสด ทำให้นมรสชาตนี้อร่อยพอสมควร กินๆไปแล้วนึกได้ว่า ถ้ามีซาหริ่ม หรือ ทับทิมกรอบมาร่วมด้วย ก็จะอร่อยมาก

กลุ่มที่หก "นม + กล้วย"
จริงๆ โจทย์คราวนี้ผมได้แรงบันดาลใจมาจากการที่ได้ไปกินนมผสมกล้วยที่ เกาหลี ซึ่งอร่อยมาก แล้วก็ไม่พลาด มีนศ.ทำนมผสมกล้วยมาด้วยจริงๆ แต่ว่าเป็น นม + กล้วย ปั่น เค้าใช้กล้วยหอมมาทำ พอได้ชิมแล้วรู้สึกว่า ความฝาดของกล้วยนำมาเลย สำหรับรสชาตนั้นก็พอจะเหมือนกับที่ผมเคยได้กินมา แต่ของนศ.จะออกจืดหน่อย อาจจะเป็นเพราะการที่ได้นำไปผสมกับน้ำแข็งแล้วปั่น ทำให้ความเข้มข้นลดลง

สรุปแล้วกิจกรรมในวันนี้สนุกดี ได้ให้นศ.ได้ทดลองหาอะไรใหม่ๆ ส่วนเราเองก็ได้เห็นไอเดียใหม่ๆ ทำให้รู้ว่าจริงๆแล้วยังมีอะไรที่น่าสนใจอีกตั้งมากมาย และที่สำคัญจบงานวันนี้ ผมไม่ท้องเสียครับ


รวมภาพถ่ายนมรสชาตต่างๆ


ตัวแทนกลุ่มออกมาดื่มนมของตัวเองด้วยท่าทางที่สดชื่นนนนนน... สุด สุด

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จารย์ ม. ราชมงคลธัญบุรี นะ
ม่าย ช่าย ม.ธัญบุรี