rgb72 Blog, Technology, Internet Marketing, Hardware, Software, and Web Design Reviews

วันอาทิตย์ที่ ๗ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๑

CLASS / Week นี้เสียว (จะท้องเสีย) ที่สุด


หลังจากที่ได้เรียนได้สอนกันมานาน เทอมที่ 2 ก็ใกล้จะหมดอีกแล้ว วันนี้เตรียมท้องไปตั้งแต่เช้าเพื่อที่จะไป review งานที่ได้ให้นศ.ไปทำในช่วง 1 อาทิตย์ที่ผ่านมา นั่นคือ การเปิดโอกาสให้นศ.ได้ลองทำน้ำผลไม้ใหม่ โดยให้มีส่วนผสมระหว่างผลไม้ไทย และ ผลไม้ต่างชาติ (ที่แต่ละกลุ่มได้) ซึ่งต้องขอบอกก่อนเลยว่า ทีแรกนั้นกะว่าจะไม่กินเลย เพราะว่ากลัวท้องเสีย แต่พอเข้าไปใน class แล้วก็อดไม่ได้ที่จะต้องชิมซะหน่อย และผลที่ออกมาก็เป็นดังนี้

กลุ่มที่ 1,2 จับได้ Brazil เลยเอาน้ำมะม่วงหิมพานต์ที่มีถิ่นกำเนิดแถวๆอเมริกาและบราซิล มาผสมกับน้ำส้มโอของเอเชีย รสชาติออกมาแปลกๆ แถมตอน present ทีแรกมีการให้ลองชิมก่อนแล้วให้ทายว่ามีส่วนผสมของอะไรบ้าง รสชาติที่ออกมามีหวานนิดๆ ติดขมด้วยอีกหน่อย ทำให้รู้สึกใสๆ บอกไม่ถูก แอบสดชื่นนิดๆ ซึ่งสุดท้ายทางทีมที่ทำออกมาบอกว่า มีส่วนผสมของโซดาอยู่ด้วยนิดหน่อย เลยคิดว่าอาจจะเป็นเพราะตัวนี้ล่ะมั้ง
กลุ่มนี้มี idea ดีตรงการตั้งชื่อ ชื่อน้ำผลไม้นี้ตั้งชื่อมาว่า น้ำ "Cashmelo" ที่มาจากคำว่า "Cashewy" น้ำมะม่วงหิมมะพานต์ และคำว่า "Pomelo" น้ำส้มโอ

กลุ่มที่ 3,4,5 จับได้ "Afarica" ทำหน้าสัปปะรดผสมน้ำฝรั่ง มีข้อดีตรงที่สีของน้ำนั้นดูสวยใส น่ากิน ส่วนรสชาตินั้นก็อร่อย ทานง่าย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการผสมกันของน้ำ 2 อย่างที่เราเหมือนจะคุ้นเคยกันอยู่แล้ว ทำให้เมื่อกินไปแล้วไม่รู้สึกแปลกลิ้นอะไร Package ของกลุ่มนี้ทำออกมาดูดีใช้ได้ comment หลักๆที่มีให้เห็นจะเป็นแค่ wording ที่เขียนอยู่บนกล่อง ที่มีขนาดเล็กเกินไปและการจัด position ยังไม่ดี

กลุ่มที่ 6,7,8 นี้ได้ประเทศอียิปต์ เลยเอาน้ำฝรั่ง ผสมกับน้ำลูกพลัม โดยทางทีมบอกว่าลูกพลัมนั้นไปซื้อกันมาแบบสดๆ แล้วเอามาปั่นรวมกับน้ำฝรั่ง ส่วนหน้าตานั้นออกมาเป็นสีออกแดงๆ หน่อย เนื่องจากได้ใช้ลูกพลัมสีดำ (ทำให้น้ำออกมาเป็นสีแดง) และมีลักษณะเป็นน้ำข้นๆ ที่ทีแรกก็เข้าใจว่าอารมณ์เหมือนน้ำ V8 ซึ่งท้ายสุดทางทีมก็บอกมาว่า อยากให้เหมือนอย่างนั้นอยู่เหมือนกัน สำหรับรสชาตินั้นออกมาแบบเปรี้ยวๆ บางคนชอบ บางคนก็ไม่ชอบ แต่สำหรับผมนั้นว่า ก็อร่อยดีไปอีกแบบ ไม่เลี่ยนดี ส่วนเรื่องของ package นั้น ใช้รูปภาพ graphic ที่บ่งบอกถึงความเป็นอียิปต์ได้ชัดเจนมาก (ไม่ชัดได้งัย) อย่างไรก็ตามรูปภาพบนกำแพงนี้ ทำให้ตัวกล่องดูแข็ง ประกอบกับโทนสีน้ำตาล ซึ่งอาจจะไม่เข้ากับน้ำข้างในที่เป็นสีแดง สำหรับเรื่องที่ต้องแก้ไขก็คือเรื่องของ wording บนตัวกล่องที่น่าจะต้องมีบอกว่าข้างในเป็นน้ำอะไรบ้าง เพื่อเป็นการ communicate กับลูกค้าได้ เพราะเพียงแค่รูปภาพทางด้านล่าง (ที่ดูจะอยู่นอกจุดสนใจ)อาจจะไม่พอ และอาจจะทำให้น้ำรสชาติดีดีไม่สามารถส่งถึงลูกค้าได้ เพราะลูกค้าไม่รู้ว่า ข้างในกล่องสีน้ำตาลที่บอกว่าเป็นอียิปต์นี้ มีอะไร

กลุ่มที่ 9, 10, 11 ออกมาเป็นกลุ่มแรกเลย กล้าหาญมาก เราเลยกล้าหาญกิน (จากทีแรกกะว่าคราวนี้จะไปกินเลย กลัวท้องเสีย) กลุ่มนี้ได้ประเทศอิตาลี ซึ่งก็ได้ผลลัพท์ออกมาเป็นน้ำมังคุด ผสม น้ำลูกพรุน ดูหน้าตาไม่ค่อยหน้ากินเท่าไร่ สีเหมือนน้ำชีวภาพ ก็คงจะเป็นเพราะน้ำลูกพรุนที่มีสีดำนำมาเลย อย่างไรก็ตาม รสชาติที่ได้นั้นอร่อยกว่าที่เห็น มีรสหวาน อร่อย ทานง่าย สิ่งที่ติดใจสำหรับกลุ่มนี้นอกจากน้ำแล้วนั้น ตัว Ad ที่ทำมาให้ดูโดยนำเอาศิลปะของ Michael Angelo มาผสมเพื่อให้ได้อารมณ์อิตาลีนั้น ทำได้ดูดี และเป็นจริงได้

ผลสรุปจากการได้ทดลองทำน้ำใหม่ๆนี้ขึ้นมา ทำให้ผมนั้นตัวร้อน และรู้สึกเมาไปพักหนึ่ง ซึ่งก็งงเหมือนกันว่าเมาได้งัย ทั้งๆที่กินแต่น้ำผลไม้ (หรือว่ามีใครแอบใส่แอลกอฮอล์) อย่างไรก็ตาม การทำการบ้านคราวนี้เราพยายามฝึกให้ทุกคนได้ร่วมกันทำงาน ร่วมกันคิด หาอะไรใหม่ๆ ได้ทำการ research และรู้จักกับผลไม้แต่ละชนิด รู้จักทดลองก่อนนำเอามาใช้จริง ถึงแม้ว่าจะท้องเสียกันไปเยอะก็เถอะ สุดท้ายแล้ว โดย idea ของผมในการให้ทำการบ้านแต่ละครั้งนั้นก็เหมือนกัน คือ กว่าที่เราจะ creative ได้นั้น เราต้องหัดคิด ได้เจออะไรใหม่ๆ ได้ทดลอง แล้วเมื่อถึงเวลาที่ต้องคิดต้องทำจริงๆ เราก็พร้อม และมีความชำนาญพอควรสำหรับสินค้าหรืองานชิ้นนั้นๆ

"More input, more output"

1 ความคิดเห็น:

iMenn.com กล่าวว่า...

เท่จริงๆ :D