rgb72 Blog, Technology, Internet Marketing, Hardware, Software, and Web Design Reviews

วันพุธที่ ๔ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๒

ถ่ายรูป project เรือด่วนเจ้าพระยา

สืบเนื่องจาก project ใหม่ที่เราได้มาทำนั่นคืองานทำเว็บไซต์ให้กับ บริษัทเรือด่วนเจ้าพระยา .. ถูกต้องครับ เรือด่วนที่เรานั่งๆกันในแม่น้ำเจ้าพระยานั่นแหละ เมื่อทางบริษัทต้องการทำเว็บไซต์ ทางเราก็ไม่ปฎิเสธ ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ทำให้ project นี้น่าสนุกขึ้นมากๆก็คือ การได้ถ่ายรูปเรือด่วน และยิ่งไปกว่านั้นคือการถ่ายรูปกับเรือด่วนที่กำลังวิ่ง

ดังนั้นวันนี้จึงอยากจะนำเอาประสบการณ์การถ่ายรูปเรือด่วนมาแบ่งปันกัน

ทีมงานในวันเสาร์ที่ผ่านมา (31ต.ค.52) มีเก่ง rgb72 และโบ๊ท area80 เป็นช่างภาพ โดยมีเรือขนาดเล็กเป็นเรือโดยสาร

จุดที่เป็นสถานที่ถ่ายภาพคือช่วงกลางแม่น้ำ ใกล้ๆสะพานกรุงเทพ คือจุดที่เลยออกมาจากช่วง สาทร โรงแรมโอเรียลเต็ล มาแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นจุดที่ peak ที่สุด แต่ส่วนที่เราอยู่นั้นเป็นจุดที่เรือน้อยและแม่น้ำมีช่วงที่กว้าง

เรือด่วนมีทั้งหมด 2 แบบ คือขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ หรือที่เค้าเรียกกันว่า เรือ BOI เราเริ่มจากเรือขนาดเล็กก่อน โดยเริ่มจากภาพที่ให้เรืออยู่นิ่งๆ



เรือถูก set ไว้กลางแม่น้ำ จากนั้นเราก็เริ่มถ่ายรูปกัน และแน่นอน เราต้องใช้เรือโดยสารขับไปรอบเรือด่วนเพื่อให้ได้มุมที่มีแสงตกกระทบที่ตัวเรือด่วนให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ได้ภาพที่มีแสงสวยที่สุด

ทั้งเรือโดยสารของเราก็วนกันหลายรอบ เรือด่วนเองก็ต้องม้วนกันหลายตลบ แต่สุดท้ายก็สามารถถ่ายภาพได้สำเร็จ

ถัดมาเป็นเรื่องที่ยากกว่า นั่นคือการถ่ายเรือด่วนที่กำลังวิ่ง สิ่งที่เราต้องคำนึงถึงในงานนนี้คือ
1. ภาพที่ต้องการถ่าย จะให้เห็นเรือในมุมไหน ด้านหน้าตรง หรือด้านข้าง หรือทแยงมุม
2. เมื่อดูแสงอาทิตย์ที่สาดลงมา เราจะต้องอยู่ที่ฝั่งซ้าย หรือ ขวาของเรือ
3. วิว background ด้านหลัง จะเป็นรูปอะไร ซึ่งจากจุดที่เราอยู่ วิวของตึกแถบสาทรจะเป็นวิวที่ทำให้ดูดีมากๆ
4. เมื่อกำหนดวิวได้แล้ว หากเรือวิ่งแล้ว วิวที่ได้ จะได้เหมือนเดิมหรือไม่
5. การกำหนดทิศทางการวิ่ง ถ้าวิ่งตามทางแม่น้ำ วิวของตึกจะอยู่ทางหลังเรือ ดังนั้นถ้าจะถ่ายด้านข้างเรือ ก็จะเห็นวิวอื่น

ดังนั้นจากโจทย์ทั้งหมด เราคิดได้ว่า

เราจะวิ่งเรือทั้งสองเป็นในแนวทแยงมุม ขวางลำแม่น้ำ ทั้งนี้เพื่อให้เห็นวิวของตึกด้านหลัง ไม่ว่าเราจะถ่ายด้านหน้าหรือด้านข้างของเรือก็ตาม และเราต้องอยู่ทางด้านขวาของเรือ เนื่องจากแสงที่ตกลงมานั้น ลงมาทางด้านขวาของเรือด่วนพอดี

เมื่อ set ทุกอย่างได้เรียบร้อย เรือถูกนำไปไว้ที่ฝั่งหนึ่งของแม่น้ำ

เมื่อทุกอย่างพร้อม เราเริ่มต้นด้วยการให้เรือโดยสารของเราออกก่อน จากนั้นจึงจะเป็นเรือด่วน



แน่นอนครับเรือด่วนต้องเร็วกว่า ปัญหาเรามีอยู่ว่า ถ้าเรือด่วนวิ่งช้า น้ำที่เห็นเป็นเส้นด้านหน้าเรือเวลาเรือแหวกน้ำ จะเห็นน้อย และจะเห็นชัดว่าเรือวิ่งไม่ได้เร็วจริง แต่ถ้าให้เรือวิ่งเร็วจริง เรือโดยสารเรา อาจจะตามไม่ทัน

แต่ไม่เป็นไร เวลานั้น ไม่ได้จะมาคิดมากขนาดนี้ สิ่งที่เราทำได้ก็คือต้องตะโกนบอกคนขับเรือของเราว่า

"เร่งเล้ยยยย เร่งเลยยยย... ให้เร็วๆ นำไปเลยคร๊าาาบบบบบบบ"

แล้วเรือเราก็เร่งสุดชีวิต คุณโบ๊ทก็ถ่ายรูปแบบไม่ยั้ง ส่วนผมเองก็ช่วยถ่ายด้วยเช่นกัน


คุณโบ๊ท

มีเวลาเพียงไม่นานก็ถึงอีกฝั่งหนึ่งของแม่น้ำแล้ว ดังนั้น เราจึงต้องเริ่มกันใหม่

ทำแบบนี้กันหลายรอบจนคนขับเรือเริ่มเหนื่อย เราเองก็เหนื่อย แต่ว่าก็สนุกดี และต้องทำแบบนี้กับเรือทั้งสองประเภท


ถ่ายอะไรไม่รู้

วันนั้นถ่ายกันจนถึง 5 โมงเย็น จนฟ้าเริ่มมืด ภาพที่ได้ออกมามีผลเป็นที่น่าพอใจ (ภาพที่เอามาลงเป็นภาพที่ยังไม่ได้ retouch) นอกจากภาพที่ได้แล้ว เรายังได้ความเหนื่อยและความดำกลับมาอีกด้วย


เรือโดยสารของเรายามเย็น

1 ความคิดเห็น:

B. TWF กล่าวว่า...

งานเว็บของ rgb72 ถึงสวยงามไม่มีที่ติ เพราะพี่เก่งและทีมงานใส่ใจในรายละเอียดทุกขั้นตอน เป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับพวกเราจริงๆครับ