rgb72 Blog, Technology, Internet Marketing, Hardware, Software, and Web Design Reviews

วันอังคารที่ ๑๕ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๑

CLASS / Week 5 : Online Advertising

เริ่มต้นด้วยการ present ข่าวที่ใหม่ล่าสุดๆๆๆ จากน.ศ.แต่ละกลุ่ม โดยการ present เป็นไปด้วยเรื่องราวแปลกใหม่รอบตัว เช่น ตึกบิดได้ในดูไบ, ความหมายของโลโก้ NBT ที่เราไม่เคยรู้, TV ที่สามารถดูได้ 2 ทาง, มือถือจาก Nokia ตัวใหม่, เรื่องเทคนิคสุดๆ ก็เห็นจะเป็นเรื่อง memory แบบที่เป็นแผ่นการ์ดพลาสติกใน macbook air กินไฟเยอะกว่า Hard disk ที่เป็นลูกๆ หรือแม้กระทั่ง music video ใหม่ของ ปาน ธนพร ซึ่งทั้งหมดนี้คิดว่าก็ดีเหมือนกันที่ได้มีการมา update ความรู้ใหม่ๆ กันทั้ง class

อาทิตย์นี้เป็นการสอนเรื่องของ Online Marketing ซึ่งปกติแล้วเป็นหัวข้อที่ใหญ่มาก สามารถแยกย่อยออกมาได้เยอะ สามารถพูดกันได้โดยละเอียดหลายวันทีเดียว อย่างไรก็ตาม วันนี้ก็เป็นฉบับย่อ เพื่อเป็นความรู้เบื้องต้น ทำให้ได้รู้จัก Online Advertising อย่างคร่าวๆ ก่อน

Online Advertising มีหลากหลายประเภท โดยได้หยิบยกประเภทต่างๆ ดังนี้

Banner : ซึ่งก็จะมีหลากหลายขนาด และรูปแบบ ทั้งนี้รวมไปถึงพวก floating banner ad ด้วย

Advertorial : คือการนำเอาผลิตภัณฑ์เข้าไปแจมอยู่ในบทความต่างๆ ที่เผยแพร่เพื่อเป็นความรู้ในเว็บไซต์

Website / Microsite : เพื่อให้การนำเสนอข้อมูลเป็นไปได้ชัดเจนยิ่งขึ้น การจัดทำ micro site เพื่อให้บริการข้อมูลเชิงลึก หรือบางครั้งอาจจัดทำเป็นเกม interactive ที่น่าสนใจ ช่วยเพิ่มความน่าจดจำให้กับตัวสินค้าได้มากขึ้น

Media - Wallpaper, Screensaver : เมื่อไร่ก็ตามที่ computer ของคนใน office หยุดทำงาน ก็จะมีโฆษณาของสินค้าเราขึ้นบนหน้าจอ นั่นก็น่าจะดีมิใช่หรอ

Smart Ad : คือการแสดง Banner Ad ตาม profile ความชอบของลูกค้า

E-mail Marketing : เป็นการส่ง promotion และข้อมูล update ต่างๆ ไปให้กับลูกค้าผ่านทางอีเมล์ วิธีนี้ต้องระวังให้ดี เพราะอาจจะทำให้เป็นภาพลบได้ ถ้าเมล์ที่เราส่งไปมีมากเกินไป และส่งให้กับลูกค้ามั่ว คือลูกค้าอาจจะไม่อยากได้ จะทำให้เป็น junk mail ซึ่งส่งผลให้ brand เสียภาพลักษณ์

Social Network ต่างๆ เช่น Twitter และ Hi5 ซึ่งปัจจุบันจะฮิตกันมาก โดยเฉพาะการทำ Glitter เพื่อโปรโมทสินค้าของตัวเอง โดยให้ผู้ที่เล่น hi5 นั้นสามารถนำไปใช้ได้ฟรีๆ หรือการสร้าง group สำหรับสินค้าของเรา เช่น group Starbucks หรือ group Apple

Artist สำหรับอาทิตย์นี้ที่ได้แนะนำให้ น.ศ.รู้จักคือ Yugo Nakamura (www.yugop.com) ส่วนนักดนตรีที่แนะนำคือ Diana Krall ซึ่งเป็นนักร้องเพลง Jazz และนอกจากนี้ยังได้แนะนำให้ น.ศ.รู้จัก Saxophone อีกด้วย

***** ก่อนจบ Class ได้มีการบอกเรื่องที่จะสอบ mid-term ไปแล้วนะครับ น.ศ.คนไหนที่ไม่ได้เข้าเรียน ไปตามกับเพื่อนๆให้ดีนะครับ *****

**** สำหรับชื่อ มหาวิทยาลัยที่ผมสะกดผิด ต้องขออภัยด้วยครับ งั้นขอสะกดใหม่ตรงนี้ครับ "มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี" *****

๓ ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ตั้งแต่เรียนมามีข้อสงสัยว่า ที่อาจารย์ให้ทำงานส่งทุกอาทิตย์ช่วยให้เรามีความคิดสร้างสรรค์อย่างงัย อยากให้อาจารย์ช่วยอธิบาย เพื่อเป็นการรวบรวมความคิดของผู้เรียนว่าเข้าใจตรงกันหรือไม่

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แล้วที่คุณทำงานมาส่งนั่น งานแต่ละชิ้นได้คิดก่อนทำรึเปล่า? แค่คุณคิดก่อนทำนั่นก็คือการเริ่มของความคิดสร้างสรรค์แล้ว ถ้าคุณคิดแล้วคุณสนุกไปกับมัน มีความสุขไปกับมัน นั่นก็คือจุดเริ่มต้นของความสร้างสรรค์ที่คุณกำลังจะนำเสนองานในแบบของคุณเองออกมาให้คนอื่นเข้าใจ
แต่ถ้าคุณไม่ได้มีส่วนร่วมในงานเลย คุณจะเข้าใจคำว่าความคิดสร้างสรรค์ได้ยังไง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

T1 เลยคับความคิดเห็นที่สอง