rgb72 Blog, Technology, Internet Marketing, Hardware, Software, and Web Design Reviews

วันอังคารที่ ๒๙ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๑

ฝุ่นในปักกิ่ง (Beijing Olympic Polution)



เรื่องหนึ่งที่น่าสนใจมากๆสำหรับผมตอนนี้คือ เรื่องกลุ่มควัน ฝุ่น และหมอกในปักกิ่ง สถานที่ที่จะมีการจัดงาน Olympic ในเดือนสิงหาคมนี้แล้ว

เนื่องจากการที่ทางจีนต้องการให้ Olympic คราวนี้ยิ่งใหญ่ไม่เหมือนใคร ซึ่งได้มีการระดมกำลังแรง และกำลังเงิน ในการสร้างสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็น สนามกีฬารังนกที่รู้จักกันดี หรือจะเป็นสนามกีฬาทางน้ำที่มีรูปร่างคล้ายฟองน้ำ (ดูรูปได้จากที่นี่) รวมไปถึงสิ่งก่อสร้างอื่นๆ อย่างเช่น ตึก CCTV หรือ plaza ที่มีจอ LCD อย่างใหญ่เป็นเพดานหลังคา

ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการเร่งสร้างสถาปัตยกรรมเหล่านี้ก็คือ ฝุ่นควัน ที่ลอยอยู่ในอากาศทำให้กรุงปักกิ่งตอนนี้ มีแต่ควันพิษที่ไม่ดีต่อสุขภาพ

ก่อนหน้านี้ได้ข่าวมาว่า ทางการจีนจะประกาศให้ยุติการก่อสร้างประมาณ 30 วันก่อนหน้างานเปิด แต่ว่าทำไม่ได้เพราะว่าการก่อสร้างยังไม่เสร็จสิ้น ขนาดว่าเร่งมากจนมีคนงานก่อสร้างเสียชีวิตจากการสร้างสนามกีฬารังนกไปแล้ว 7 คน ซึ่งข่าวออกมาล่าสุดคือจะให้ทำการยุติการก่อสร้างลดเหลือ 10 วันล่วงหน้า

วิธีการกำจัดฝุ่นของจีนที่ประกาศออกมาแล้วน่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือ ทางจีนจะทำฝนเทียมประมาณ 3-5 วันก่อนหน้างาน เพื่อชะล้างฝุ่นละอองที่ลอยอยู่ในอากาศ เอาเข้านั่น

ที่แย่ไปกว่านั้นคือ หลังจากที่เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 กค.ที่ผ่านมา ทางจีนได้เปิดตัวที่พักนักกีฬา เพื่อให้นักกีฬาได้เข้ามา warm up กันก่อนงานจริง ฝึกซ้อมเพื่อให้ชินกับบรรยากาศ แต่กลับกลายเป็นว่า มีนักกีฬาหลายกลุ่มที่ปฎิเสธ ไม่กล้าฝึกซ้อม เพราะว่ากลัวฝุ่น โดยเฉพาะนักกีฬาที่ต้องฝึกกลางแจ้งและต้องสูดอากาศเข้าไปเยอะๆอย่าง กรีฑา

ตอนนี้ทางทีมนักกีฬานอกจากจะต้องเตรียมตัวเรื่องการแข่งแล้ว ยังต้องให้ทีมแพทย์เตรียมยาทางเดินหายใจไว้ให้ด้วย

ซึ่งทางการจีนก็ได้ออกมาประกาศว่า ไม่ต้องห่วง เดี๋ยวฝนเทียมมา ทุกอย่างก็จะดีเอง

ตอนนี้ก็ต้องคอยลุ้นดู ว่าฝนเทียมที่ลงมา จะทำให้ฝุ่นละอองหายไปยังกับปาฎิหารย์ได้รึเปล่า

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

i'm also into those things. care to give some advice?