rgb72 Blog, Technology, Internet Marketing, Hardware, Software, and Web Design Reviews

วันอังคารที่ ๑๕ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๑

CLASS / Week 4 : Other type of Advertising

อาทิตย์นี้เปิดตัวด้วยการให้น.ศ. มา present assignment ที่ให้ไปเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว คือการไปศึกษาผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม 2 ยี่ห้อ นั่นคือน้ำดื่ม Sparkling Water ยี่ห้อ เปอริเอ่ และอีกตัวคือน้ำผลไม้ยี่ห้อ AC Fresh โดยจุดที่น่าสนใจของ product ทั้งสองตัวนี้คือ น้ำดื่ม เปอริเอ่ เป็นน้ำดื่มประเภทน้ำแร่จากธรรมชาติ ซึ่งมีความซ่ามาจากธรรมชาติด้วย ซึ่งหากกินโดยเผินๆ ก็จะคิดว่า น้ำดื่มนี้เป็นน้ำโซดาธรรมดา อย่างไรก็ตาม เปอริเอ่ ก็เป็นอีกหนึ่งประเภทของน้ำดื่มที่อยากจะแนะนำให้น.ศ.รู้จัก อีกตัวคือ AC Fresh ซึ่งเป็นน้ำผลไม้ เหตุที่นำยี่ห้อนี้มาให้เล่นกันก็เพราะว่า น้ำผลไม้ยี่ห้อนี้มีการออกแบบ package ที่สวยงามมาก สวยจนทีแรกคิดว่าเป็นของต่างชาติ แต่พอมาดูที่ฉลาก ก็พบว่าเจ้าของเป็นคนไทยดีดีนี่เอง โดยน้ำผลไม้ยี่ห้อนี้มีจุดเด่นมากในเรื่องของการสร้างความแตกต่าง ไม่ว่าจะเป็น packaging หรือแม้กระทั่งตัวน้ำผลไม้เอง ซึ่งนำผลไม้แปลกๆ หายาก หรือไม่ค่อยได้มีคนทำมาทำ เช่น น้ำกีวีสีทอง เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม น.ศ.กลุ่มที่ได้น้ำ AC Fresh ไปทำก็อาจจะได้งานง่ายกว่า เปอริเอ่ หน่อย ดังนั้น จึงได้มีการกำหนดให้ น.ศ. กลุ่มที่ได้ AC Fresh นั้นไปหาข้อมูลเกี่ยวกับน้ำตัวใหม่อีกชนิด ที่เห็นว่าเพิ่งจะมา นั่นคือ น้ำเปล่าประเภท "น้ำโมเลกุลเล็ก" ซึ่งผลที่ได้คือ น.ศ.สามารถไปหาข้อมูลมาได้และอธิบายได้อย่างดีน่าพอใจ อย่างไรก็ตาม การหาซื้อน้ำดื่มประเภทนี้ยังคงยากอยู่ แทบจะหาไม่เจอ ผมเองไปเจออยู่ที่เดียวคือ Villa Market ที่ J-Avenue ซอยทองหล่อ เป็นน้ำดื่มโมเลกุลเล็กยี่ห้อ Pi (อ่านว่า ไพน์)

การสอนของ week นี้มีหัวข้อว่า การโฆษณาในรูปแบบอื่นๆ ซึ่งเราได้ยกตัวอย่างของการโฆษณาโดยใช้ "กลิ่น" ยกตัวอย่างเช่น ร้านโรตีบอย และ ร้าน Starbucks ซึ่งมักจะส่งกลิ่นอาหาร หอม ชวนรับประทานให้ได้กลิ่นกันทั่วห้างฯ ทั่วบริเวณ การโฆษณาโดยใช้กลิ่นนั้น ดีมากตรงที่ว่า กลิ่นนั้นมีส่วนสำคัญในการรับรู้ของมนุษย์ ทำให้คนที่ได้กลิ่นนั้นอยากทาน และ หิว ข้อดีอีกอย่างก็คือ กลิ่นนั้นสามารถโชยความหอมไปได้ทั่วทั้งบริเวณ ไม่ได้จำกัดเฉพาะที่เหมือนพวก poster ทั่วไป

พูดถึงเรื่องการรับรู้กลิ่นของมนุษย์แล้ว เราจึงได้ทำการทดลองในชั้นเรียน โดยแจกลูกอมให้ น.ศ. ทุกคน แล้วให้ น.ศ.ปิดตา ไม่ให้เห็นว่า นี่คือลูกอมรสอะไร จากนั้นก็ให้แกะกระดาษ แล้วอมลูกอม พร้อมกับเอามืออุดจมูกตัวเองด้วย ซึ่งเมื่อเราไม่ได้รับกลิ่นแล้ว รสชาตของลูกอมจะเปลี่ยนไป ไม่เหมือนเดิม แทบจะจำไม่ได้ว่ารสอะไร แต่ถ้าปล่อยมือและเริ่มสูดกลิ่นเข้าไปเมื่อไร่ รสชาตก็จะเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด

การโฆษณาทางอื่นๆ ก็ยังมีอีกมากมาย เช่น การโฆษณาโดยให้ทดลองใช้ ยกตัวอย่างผลิตภัณฑ์น้ำหอม หรือการโฆษณาแบบมีการทดลองให้ดู เช่น ครีมแก้ไฟลวก บัวหิมะ เป็นต้น

อาทิตย์นี้ไม่ได้มีการแนะนำ ศิลปิน หรือนักร้องคนใดเลย และตัว presentation ก็ไม่มีด้วย เนื่องจากว่า อ. ป่วย เลยไม่สามารถมานั่งทำ presentation ให้ดูได้

ไม่มีความคิดเห็น: