rgb72 Blog, Technology, Internet Marketing, Hardware, Software, and Web Design Reviews

วันอาทิตย์ที่ ๑๐ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๓

CES 2010



ช่วงนี้มีงาน show ที่ถือว่าเป็นสุดยอดงานหนึ่งนั่นคืองาน CES (Consumer Electronics Show) 2010 โดยงานนี้เหล่าบริษัทที่ผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้า อุปกรณ์ electronics ต่างจะงัดเอาความเป็นที่สุดใน technology ของตนเองออกมาโชว์ เรียกง่ายๆว่าเหมือนงาน Motorshow ยังงัยอย่างนั้น

งาน CES 2010 จัดขึ้นที่ Las Vegas และในปีนี้ก็เหมือนเช่นเคย คือมี technology update เยอะแยะมากมาย ซึ่งจะขอยกเอา hilight มาบอกละกันครับ

1. จอ Plasma 3D ถือว่าเป็นเรื่องที่ hot มากที่สุดเรื่องหนึ่งในงานนี้ คือจอสามมิติ สำหรับใช้ในบ้าน โดยเหล่าบริษัทผลิตจอชั้นนำไม่ว่าจะเป็น Samsung, Sony, Panasonic ต่างไม่พลาด technology สำคัญที่เอามาอวดกันอย่างเต็มๆตาในงาน นอกจาก 3D แล้ว เหล่าผู้ผลิตก็พากันออกจอที่เป็น Full HD และงานนี้ Panasonic VT-25 ยังได้รับรางวัล Best of the Show อีกด้วย


2. Wireless technology ตอนนี้อะไรๆก็ต้องไร้สาย ล่าสุดต่อไปนี้เวลาเราจะต่อสัญญาณภาพออกจาก laptop เข้า projector หรือ LCD TV ไม่จำเป็นต้องใช้สายไฟให้ยุ่งยากอีกต่อไป ด้วย NETGEAR's Push2TV ที่เค้าเรียกว่าเป็น The First WI-FI Direct Enabled Device จะทำหน้าที่เชื่อมต่อสัญญาณภาพผ่าน WIFI (อ่านเพิมเติมได้จากที่นี่ http://ces.cnet.com/8301-31045_1-10428971-269.html?tag=mncol;title)

นอกจากนี้ ระบบ Home Theatre ก็ยังเป็นระบบไร้สาย ไม่ว่าจะเป็น Samsung หรือ LG ต่างก็เปิดตัว Home Theater ที่ไม่สายเชื่อต่อกับลำโพง ทำให้ไม่รกรุงรัง เท่านั้นยังไม่พอ หลายๆรุ่นมาพร้อม WI-FI อีกด้วย ลองดู video ด้านล่างนี้ เป็นการแนะนำตัว LG Home Thearter ที่มาพร้อม wireless speaker และทาง LG แจ้งว่าเป็นลำโพงที่มีขนาดบางที่สุดในโลกอีกด้วย


ยังไม่จบเรื่องไร้สาย ขอมาต่อกันที่ตัว Boxee Box ที่ทำหน้าที่เหมือน Apple TV นั่นคือเป็นตัวเชื่อมระหว่าง TV และ Internet ทำให้คุณสามารถดู Video content จาก Internet บน TV ได้เลย นอกจาก remote control ที่ออกมาคล้ายๆ Apple คือมีปุ่มกลางปุ่มเดียวแล้ว ทางด้านหลังยังมี keyboard ให้คุณสามารถ search content จาก Internet ได้อีกด้วย (อ่านเพิ่มเติมจากที่นี่ http://ces.cnet.com/8301-31045_1-10430037-269.html?tag=mncol;title)


3. USB 3.0 ของจริงมาแล้ว ในงานโชว์เครื่อง laptop ของ HP ที่ใช้ USB 3.0 transfer ข้อมูลขนาด 2.1GB จาก External Hard disk โดย USB 3.0 ใช้เวลา 1 นาที 4 วินาที เปรียบเทียบกับ USB 2.0 ซึ่งใช้เวลา 2 นาที 7 วินาที (อ่านเพิ่มเติมได้จากที่นี่ http://ces.cnet.com/8301-31045_1-10428132-269.html?tag=mncol;title)

4. Android ปีนี้มาแรงจริงๆ นอกจากจะมาในรูปของมือถือแล้ว Android ยังไปใช้ในเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างอื่นอีกมากมายเช่น ตู้เย็น หรือแม้กระทั่งเครื่องซักผ้า ล่าสุดได้นำมาใช้ในตัว Tablet โดย Motorola แล้วด้วย (ดู Tablet จาก Motorola ได้จากที่นี่ http://ces.cnet.com/8301-31045_1-10430835-269.html?tag=mncol;title)

5. Microsoft ประกาศตัว SlatePC หรือจะให้เข้าใจง่ายๆก็คือ Tablet นี่เอง ซึ่งใน keynote ของ Microsoft นั้นมีสามผู้ผลิต และหนึ่งในนั้นคือ HP โดยตัว SlatePC นั้น run ด้วย Windows7 เท่านั้นยังไม่พอ Project NATAL เป็นการ contral game โดยใช้ movement ของร่างกาย หากดูให้ง่ายก็เหมือนกับ Wii ยังงัยอย่างงั้น อย่างไรก็ตามทาง Microsoft แจ้งว่า Project NATAL ไม่ได้มีไว้สำหรับเล่นเกมเท่านั้น แต่จะสามารถใช้กับการสื่อสารด้านบันเทิงทุกรูปแบบ และพร้อมจะออกภายในปลายปีนี้แน่นอน


สำหรับเรื่องเด่นๆก็ยังมีอีกเช่น การเปิดตัวหูฟังของ Lady Gaga ชื่อ Red Heartbeats ในโครงการ (RED) โดยจะนำรายได้ส่วนหนึ่งไปบริจาคให้กับประเทศทาง Africa ด้วย


ยังมีเรื่องของ NEXUS ONE มือถือที่ออกโดย Google ที่คนพูดถึงกันเป็นอย่างมาก และในงานนี้ผู้คนก็ยังอดไม่ได้ที่จะพูดถึง Apple iSlate หรือ Tablet ที่หลายคนตั้งหน้าตั้งตารอ ซึ่ง Apple เองก็ไม่ได้มาร่วมงาน CES 2010 นี้เลยด้วยซ้ำ แม้ว่า Microsoft จะออกตัว SlatePC มาก่อน แต่เชื่อว่าหลายคนยังจะรอดู Steve Jobs ในปลายเดือนนี้ว่าจะมี iSlate ออกมาจริงหรือไม่

อย่างรู้เรื่องของ CES 2010 แบบเต็มๆ พร้อม video สามารถดูได้จาก http://ces.cnet.com

1 ความคิดเห็น:

คนสวยมากๆ กล่าวว่า...

เจ๋งจิงๆ ชอบ Wireless technology 555 จะได้ไม่ต้องมีสายระโยงระยาง ทำความสะอาดยากอีก