rgb72 Blog, Technology, Internet Marketing, Hardware, Software, and Web Design Reviews

วันอังคารที่ ๑๙ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๓

Business Week เปรียบเทียบ Google vs Apple



Business Week เล่มล่าสุด (January 25, 2010) พูดถึงเรื่องของสองบริษัทยักษ์ใหญ่ใน Silicon Valley นั่นคือ Apple และ Google และในบทความนี้มีตารางเปรียบเทียบความเหมือนที่แตกต่าง (The Same, but Different) ระหว่างสองบริษัทนี้ เห็นว่าคนสรุปเค้าเก่งดี เลยลองเอามาให้ดูกัน (เรียงลำดับการเปรียเทียบโดยให้ Google อยุ่ทางด้านหน้าเหมือนในตาราง : Google / Apple)



Date Founded: 1998 / 1976
อันนี้แน่นอน Apple เกิดก่อนนานมากๆ แตกต่างจาก Google ที่เพิ่งเกิด แต่ก็มาแรงอย่างที่เราทุกคนรู้กันอยู่

CEOs: Eric Schmidt / Steve Jobs
สอง CEO นี้เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่คนที่ติดตามผลงานของ Google และ Apple และทั้งสองคนนี้ก็ได้รับทั้งคำชมและคำวิจารณ์ต่างๆนานา (โดยเฉพาะ Steve Jobs ที่โดนวิจารณ์ว่าเป็น CEO สุดโหด)

CEO salary: $1 a year / $1 a year
เงินเดือนของ CEO ทั้งสองอยู่ที่จำนวนเท่ากันนั่นคือ 1 เหรียญดอลล่าห์ต่อปี ผมเพิ่งจะรู้เหมือนกันว่า Eric Schmidt ก็รับ 1 เหรียญ แต่ก่อนมี Steve Jobs ที่รับเงิน 1 เหรียญต่อปี ซึ่งได้ขึ้นหิ้งไปว่าเป็น CEO ที่เงินเดือนน้อยที่สุด อย่างไรก็ตาม Steve Jobs เองก็ไม่ได้จนหรอกนะ เพราะแค่หุ้นที่ถืออยู่ใน Apple เทียบเป็นมูลค่าก็ได้แล้วประมาณ 1.1พันล้านดอลล่าห์ (38,500ล้านบาท) นอกจากนี้ Steve Jobs ยังเป็นคนที่ถือหุ้นใหญ่ที่สุดของ Disney อีกด้วย คือมีหุ้นอยู่ 74% เทียบเป็นเงินได้ 4,500ล้านดอลล่าห์ (157,500ล้านบาท) เท่านี้ก็เรียกว่าใช้เงินชาตินี้ยังงัยก็ไม่หมด การได้รับเงิน 1 เหรียญต่อปี คงไม่ใช่สาระอะไรสำคัญกับ CEO ของสองบริษัทยักษ์ใหญ่นี้อย่างแน่นอน
**ข้อมูลตัวเลขจาก คม-ชัด-ลึก**

Headquaters: The Googleplex, Mountain view / Infinite Loop campus, Cupertino
สอง location ที่ไม่ได้อยู่ไกลกันมาก ที่หนึ่งโด่งดังเรื่องการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีให้กับพนักงาน เพื่อให้พนักงานมีความคิดสร้างสรรค์ มีแรงบันดาลใจและพลังในการสร้างสิ่งดีดี อีกที่เป็นบริษัทที่มีชื่อถนนสุดเท่ห์ แต่เต็มไปด้วยความลับภายในองค์กร ล่าสุดมีข่าวว่า Apple พยายามหา location ในการสร้าง office ใหม่ เนื่องจากตอนนี้มีคนอยู่เยอะมากๆจนจำเป็นต้องเช่าพื้นที่ตึกที่อื่นเพื่อเป็นสำนักงาน

Market cap: $186 billion / $190 billion
Revenue: $22.6 billion / 36.5 billion

ตัวเลขที่สองนี้แสดงได้ถึงความยิ่งใหญ่อลังการของทั้งสองบริษัท แม้ว่า Google จะมีตัวเลขที่ต่ำกว่า Apple ก็ตาม แต่ถ้าเทียบกับอายุของบริษัทแล้ว Google คือบริษัทที่กำลังมาแรงแทบจะหยุดไม่อยู่

Motto: "Don't be evil" / "Think Different"
สองคำประจำของสองบริษัทที่ทุกคนรู้จักกันดี ขณะที่ Google พยายามจะทำอย่างไรก็ได้ให้ตัวเองไม่เป็นผู้ร้ายในสายตาคนอื่นๆ แต่ Apple ก็พยายามที่จะคิดหาสิ่งที่แตกต่างอยู่ตลอดเวลา

Key to success: Algorithm / Elegance
หนทางสู่ความสำเร็จของ Google คือหลักการคิด การวิเคราะห์และแยกแยะวิธีการทำงานให้เป็นขั้นเป็นตอน หลักๆคือเป็นเรื่องของแนวความคิดในเชิง programming ในขณะที่ Apple นั้นจะมุ่งไปที่การสร้างความยิ่งใหญ่ ความเจ๋ง เก่ง เท่ และสวยหรู

Work ethic: 20% of employees' time for pet projects / 120% of employees' time for Steve's projects
ลักษณะของการทำงาน สิ่งที่โด่งดังมากอย่างหนึ่งของ Google ก็คือการให้เวลาพนง. 20% ของเวลางานเพื่อสร้างสรรค์งานที่เป็นความคิดอิสระของตนเอง และหลายๆงานเ่่ช่น Google Wave ก็ออกมาจาก 20% ของเวลางานนี้เช่นกัน ในขณะที่ Apple นั้นพุ่งเป้าไปที่การทำงานอย่างบ้าระห่ำ ทำงานเอาเป็นเอาตาย เพื่อให้ได้ผลงานที่ Steve Jobs ต้องการเท่านั้น!

The employees who matter: Engineers / Designers
พนักงานที่มีความสำคัญต่อองค์กร แน่นอน.. สำหรับ Google ก็คือเหล่า engineer กลุ่มคนเขียน program ต่างๆ แต่สำหรับ Apple นั้นสิ่งที่ขาดไม่ได้อย่างนักก็คือ Design และปัจจุบัน designer เอกของ Apple อย่าง Jonathan Ive ก็เป็นหนึ่งในคนที่สำคัญที่สุดของ Apple ด้วยเช่นกัน

How decisions get made: Data, data, data / Because Steve says so
การตัดสินใจในการจะลงมือทำอะไรซักอย่างในองค์กร สิ่งที่เป็นปัจจัยสูงสุดสำหรับ Google ก็คือข้อมูลต่างๆที่ได้เก็บรวมรวมมา เหล่าสถิติและตัวเลขทั้งหลายที่จะบอกได้ถึง trend และความน่าจะเป็นที่สามารถพาองค์กรพัฒนาและต่อยอดไปได้ แต่สำหรับ Apple นั้น การตัดสินใจอยู่ทีความคิดของ Steve Jobs แต่เพียงผู้เดียว

Founders' aircraft: Boeing 767 / Gulfstream V
เครื่องบินส่วนตัวของ CEO ทั้งสองบริษัท สำหรับ Google นั้น Eric Schmidt ใช้ Boeing 767 ส่วน Steve Jobs นั้นใช้ Gulfstream V ราคา 90ล้าน ดอลล่าห์ ซึ่งได้รับจากคณะผู้บริหารเมื่อปี 1999

Big challenge: Can they make money on anything but search? / Does anyone but Jobs have a vision?
ส่วนสุดท้ายนี่สำคัญครับ เป็นหัวข้อที่เกี่ยวกับสิ่งที่ท้าทายสำหรับสองบริษัทนี้ สำหรับ Google ก็คือ Google จะสามารถหารายได้เข้าบริษัทได้จากทางอื่นๆอีกหรือไม่นอกจากการทำ Search Engine ส่วน Apple นั้นคือ จะมีใครไหมที่มีมุมมองและความคิดที่ชาญฉลาดได้แบบ Steve Jobs อีกแล้ว และนี่เป็นเรื่องที่กล่าวขวัญกันมาตลอดว่าเหตุที่ Apple สามารถผลิตสินค้าออกมาได้เป็นอย่างดีนั้นเป็นเพราะความสามารถของ Steve Jobs ทั้งสิ้น ที่สามารถมองเห็นอนาคต มองเห็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการได้ แต่ว่าถ้าไม่มี Steve Jobs ล่ะ.. ใครจะเป็นคนมาทำต่อ??

REF: Businessweek : http://www.businessweek.com/magazine/toc/10_04/B4164magazine.htm

๒ ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Good day, sun shines!
There have were times of hardship when I felt unhappy missing knowledge about opportunities of getting high yields on investments. I was a dump and downright pessimistic person.
I have never thought that there weren't any need in big initial investment.
Nowadays, I'm happy and lucky , I begin take up real money.
It's all about how to choose a correct partner who uses your funds in a right way - that is incorporate it in real business, and shares the profit with me.

You can get interested, if there are such firms? I have to answer the truth, YES, there are. Please be informed of one of them:
http://theinvestblog.com [url=http://theinvestblog.com]Online Investment Blog[/url]

ฺB.TWF กล่าวว่า...

Because Steve says so... ดูกดดันน่าดู