rgb72 Blog, Technology, Internet Marketing, Hardware, Software, and Web Design Reviews

วันพฤหัสบดีที่ ๒๓ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๒

มาดู Yahoo! หน้าตาใหม่กัน


(เว็บไซต์ Yahoo! หน้าตาใหม่)


(หากเข้า Yahoo! ตอนนี้จะเจอหน้านี้ ซึ่งมี option ให้เราเลือกด้านบนเพื่อทดลอง version ใหม่)

เว็บไซต์ใหม่ของ Yahoo! ทำการเปิดตัวแบบทดลองให้ผู้คนได้ใช้แล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งหลังจากที่ทราบข่าวจาก facebook ของคุณพี่ป้องเมื่อ 2 วันก่อน เลยต้องขอเข้าไปทดลองใช้ให้เห็นกับตาซะหน่อย

2 วันก่อนหน้าที่ได้อ่านข้อมูลจากเว็บไซต์ All Things Digital ซึ่งได้มีการ preview วิเคราะห์และมีการ cap หน้าจอมาให้ดูกันก่อนหน้าที่เว็บจริงจะขึ้นหนึ่งวัน ซึ่งบอกตรงๆว่าพออ่านแล้วดูรูป ก็ดูไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่เมื่อวานพอได้สัมผัสเว็บจริงตัวจริงแล้ว พบว่า...

การออกแบบของเว็บใหม่นั้นดูดีสะอาดตา ยกเลิกการใช้การไล่สีสำหรับ Background ในส่วนของ header ที่แต่ก่อนมีไว้ให้รู้สึกว่ามีความนูนนั้นออกไป ทำให้ดูแล้วไม่หนัก ดูโล่ง สามารถอ่าน content ได้ชัดเจนมากขึ้น มีการใช้สีหลักของ Yahoo! เข้ามา แต่ก็ไม่ได้มากนัก คงน่าจะเป็นเพราะความไม่ชอบส่วนตัวของ CEO Yahoo! Carol Bartz คนนี้ก็ได้

เว็บใหม่นั้นมี features หลายอย่างเพิ่มขึ้นมา แต่ที่เห็นหลักๆเลยก็คือแถบทางด้านข้างซ้ายมือ ซึ่งเป็นที่สำหรับรวม App และ Widget ต่างๆ ให้เราสามารถ access เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของเราได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นอีเมล์ ดูดวง เล่นเกม หรือแม้กระทั่ง facebook นอกไปจากนี้ ยังสามารถ add Widget ใหม่เพิ่มเข้ามาได้ด้วย จากการกดปุ่ม "Add" แล้วเลือกจาก List ที่ทาง Yahoo! มีให้อยู่แล้ว หรือว่าถ้าอยากจะ add website ที่เราเข้าบ่อยๆเอง ก็ไม่มีปัญหาอะไร ทั้งนี้ทั้งนั้นสามารถ add ได้มากสุดถึง 36 ตัวเลยทีเดียว


(การใช้แถบเมนูด้านข้าง เมื่อ mouseover ที่ icon Facebook)


(ความสามารถในการ add Apps เพิ่มเข้าไปในแถบเมนูได้)

การใช้งานเมนูด้านข้างนั้นง่ายมาก เพียงแค่เอา mouse ไป over ก็จะมีข้อมูลปรากฎขึ้นมาอย่างรวดเร็ว จากการใช้งานด้วย firefox 3.5 แล้วพบว่าการทำงานของตัวเมนูนั้น เร็วมาก ไม่ได้มีความรู้สึกว่า browser หรือเครื่องต้องทำงานหนักแต่อย่างใด

อีกส่วนหนึ่งที่น่าสนใจคือความสามารถในการ Update Status ที่เป็น short message เหมือน Facebook และ Twitter แต่ว่าหากเราต้องการที่จะ update Twitter ของเราเองนั้น ไม่สามารถทำได้จากตรงนี้ หรือแถบเมนูทางด้านข้าง ซึ่งแม้กระทั่งเว็บ All things digital ก็ยังได้พูดถึงว่า "เป็นเรื่องที่ผิดคาดที่เราไม่สามารถ update twitter ของเราได้จากเมนูด้านข้างเหล่านี้" (no ability to update status to the popular microblogging service Twitter on this part of the homepage).

เท่าที่ดูเหมือนว่า ทาง Yahoo! พยายามที่จะ set ให้หน้า Homepage ของตัวเองเป็นเหมือน center ของทุกอย่าง ให้สิ่งต่างๆที่เราใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน รวมกันไว้ในที่เดียว เพื่อให้ง่ายในการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ โดยไม่ต้องไปหลายๆเว็บไซต์

การ update หน้า Homepage ของ Yahoo! นั้นเกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนัก แต่ด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนาน ทำให้หน้า Homepage นั้นมีหลาย version อยู่ (สามารถย้อนกลับไปดู version ก่อนๆ ได้จาก http://kara.allthingsd.com/20090720/yahoo-home-pages-over-the-last-15-years-the-good-the-bad-and-the-ugly-really-ugly/ ซึ่งการ update แต่ละครั้งนั้น ทาง Yahoo! ต้องคิดให้ดีเพราะการเปลี่ยนแปลงครั้งหนึ่งจะมีผลต่อ unique visitor ที่เข้ามาเป็นจำนวนมากถึง 330ล้าน Unique Visitor ต่อเดือนเลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น: