rgb72 Blog, Technology, Internet Marketing, Hardware, Software, and Web Design Reviews

วันจันทร์ที่ ๒๐ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๒

work:// weloveshopping.com





อีกครั้ง หลังจากโครงการ truesme ที่เพิ่งจบไป rgb72 ได้รับความไว้วางใจจากทาง true อีกครั้งให้้มาเป็นผู้รับผิดชอบในการสร้างสรรค์ผลงานให้กับเว็บไซต์ที่มียอดผู้เยี่ยมชมอันดับหนึ่งของ true นั่นคือเว็บไซต์ weloveshopping.com

weloveshopping.com เป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการสำหรับธุรกิจขนาดย่อม หรือ SME ให้สามารถเปิดอีกช่องทางหนึ่งในการขายสินค้าของตนได้โดยผ่านทางออนไลน์ โดย weloveshopping.com ทำหน้าที่เป็น tools ตัวหนึ่งเพื่อให้นักธุรกิจสามารถจัดการนำสินค้าของตนขึ้น-ลง จากเว็บไซต์ กำหนดราคาสินค้า กำหนดจำนวนหน้า เพิ่มและลดได้ เป็นตัวเชื่อมต่อระหว่าง technology ที่น่าปวดหัวกับนักธุรกิจที่ไม่ได้มี know-how ทางนี้มากมายได้เป็นอย่างดี

ทาง rgb72 ได้รับโจทย์มาจากทาง true ว่าต้องการให้เราพัฒนาเฉพาะ flash หน้าแรก ซึ่งฟังดูแล้วเหมือนจะง่าย แต่ใครจะรู้ว่า flash intro สำหรับ weloveshopping นั้น ไม่ได้เป็นแค่ flash intro ง่ายๆเหมือนที่อื่นๆเค้าทำกัน

Concept นั้นถูกกำหนดมาจากทีม weloveshopping ของทาง true เอง โดยทางทีมแจ้งมาว่าต้องการจะทำ flash ให้มีลักษณะเป็นรูปห้องหลายๆห้อง โดยแต่ละห้องจะนำเสนอเรื่องราวของแต่ละ section ภายในเว็บไซต์ ทั้งนี้ user ต้องสามารถเข้ามาหมุนห้อง เลือกห้อง เองได้

ความยากของงานไม่ได้จบเพียงเท่านี้ requirement ลำดับที่สองคือ ทาง true ต้องการให้พื้นที่ในห้อง สามารถแสดงสินค้าได้ โดยการวางสิ่งของต่างๆลงไปในห้องที่ได้รับการออกแบบ มีโต๊ะ ตู้ เรียบร้อยแล้ว และสิี่งของเหล่านั้น ทาง true ต้องสามารถจัดการหยิบ เอาเข้า เอาออกได้ทุกครั้งที่ต้องการ และสามารถเคลื่อนย้ายไปวาง ณ จุดใดในห้อง ได้อย่างอิสระ

Flash ชิ้นนี้จึงมี PHP เป็นเบื้องหลังสำคัญ ประกอบกับ XML เพื่อทำการเชื่อมต่อระหว่างฐานข้อมูลและตัว Flash เอง

สำหรับด้าน graphic นั้น ทางทีม weloveshopping นั้นมีมือดีในการทำ 3D ดังนั้นจึงช่วยลดขั้นตอนและเวลาในการปั้น 3D ให้ถูกใจลูกค้าได้มากนัก เนื่องจากว่าไม่ต้องมีการส่งไฟล์ไปมาและ comment หลายๆรอบ อย่างไรก็ตามการนำ 3D หลายตัวมาประกอบกันนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

งานชิ้นนี้ต้องบอกว่า designer น๊อต และ ActionScript programmer อย่าง มี่ นั้นต้องใช้กำลังภายในไม่น้อย นอกจากนี้ยังต้องขอบคุณกำลังสำคัญอย่างคุณโบ๊ทที่มักจะเข้ามาช่วยยามขับขันได้อย่างรวดเร็วทันใจเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น: