rgb72 Blog, Technology, Internet Marketing, Hardware, Software, and Web Design Reviews

วันจันทร์ที่ ๒๐ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๒

มาดู Poster "Harry Potter and the Half-Blood Prince" กับการออกแบบที่แปลกตา



วันก่อนขับรถผ่าน billboard อันใหญ่เบ้งอันหนึ่ง มองขึ้นไปพบว่าเป็น billboard โฆษณาภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่ตอนใหม่เรื่อง Harry Potter and the Half-Blood Prince

มองขึ้นไปแว่บเดียวจริงๆ เพราะว่ากำลังขับรถอยู่แต่ก็รู้ว่า หนังเรื่องนี้กำลังเข้าฉายอยู่หรือกำลังจะฉายหรืออะไรไม่แน่ใจ รู้แต่ว่ามาแล้วแน่ๆ

ยังไม่ทันพ้นสี่แยก ไฟแดงปรากฎ ทำให้ผมต้องจอดรถ และโดยไม่ได้ตั้งใจ ก็ได้มองเห็น billboard อันนี้ผ่านทางกระจกข้างอีกรอบ จึงได้พบสิ่งที่น่าสนใจมากๆเกี่ยวกับ billboard ของหนังเรื่องนี้

Billboard ของภาพยนตร์เรื่องนี้มีภาพของพระเอกนางเอก เพื่อนพระเอก และพ่อมดปรากฎอย่างเด่นชัด โดยใช้สีโทนน้ำเงินเข้ม พร้อมกับมีตัวอักษรชื่อเรื่องอยู่ทางด้านหลัง

สิ่งที่สังเกตได้ที่ว่าน่าสนใจก็คือ billboard และ poster ของ ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่มีตัวอักษรที่เขียนว่า Harry Potter ได้อย่างชัดเจนเลย มันน่าสนใจตรงที่ว่า แม้ว่าจะไม่มีตัวอักษรที่เขียนชื่อเรื่องว่า Harry Potter แต่เราก็รู้ว่าเป็นเรื่อง Harry Potter

อีกสิ่งหนึ่งที่เห็นได้ก็คือ ความกล้าของตัว designer ที่ออกแบบ poster นี้ ซึ่งการทำแบบนี้เป็นสิ่งที่กล้ามากที่จะไม่บอกชื่อของสิ่งที่เราต้องการนำเสนอให้ลูกค้าได้เห็นอย่างชัดเจน

เป็นลูกค้าเมืองไทยเราอาจจะไม่ผ่านตั้งแต่นำเสนอ

และนี่แสดงให้เห็นถึงความเป็นเอกลักษณ์ของ Harry Potter ที่ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอด้วยตัวพระเอก หรือแม้กระทั่งการที่ให้คนดูได้เห็นแค่เครื่องหมายฟ้าผ่า ติ่งเดียวของ logo ก็ทำให้เรารู้ได้โดยไม่ต้องอ่าน เป็นการสื่อสารที่รวดเร็วไปอีกแบบ

ยังไม่จบเท่านี้ ด้วยการที่ layout ของตัวอักษรนั้นเอียง ทำให้ทุกๆอย่างเอียงด้วย แม้กระทั่ง credit ที่อยู่ทางด้านล่าง ทีแรกผมเองก็ตกใจ คิดว่าจะตัดบางส่วนของ credit ออกไปด้วย!! (คิดว่าจะติสซะขนาดนั้น) แต่เปล่าครับ credits นั้นจบ ณ ขอบของ billboard หรือ poster.

ตอนที่ผมเห็นนั้น คำว่า Harry Potter สะกดเป็นภาษาไทย แต่จะมาหารูปใน web เป็นตัวอย่างให้ดูมันหาไม่ได้ง่ายนัก เลยเอาของภาษาอังกฤษมาแทน

แต่ระหว่าง search นั้นก็ไม่วายเจอ version ภาษาเกาหลี ทำให้รู้ว่า คงจะต้องวุ่นวายเปลี่ยนกันทุกประเทศทั่วโลก แล้วก็เลยติดเอามา post ลงให้ดูใน blog นี้ด้วย


ไม่มีความคิดเห็น: