rgb72 Blog, Technology, Internet Marketing, Hardware, Software, and Web Design Reviews

วันพุธที่ ๓ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๑

Logo (Part2)

ว่าแล้วอยากจะหยิบยกเอา logo ดีดีที่มีความหมายในตัวเองและประวัติที่น่าสนใจมา review ให้ได้อ่านกัน แต่ว่าจะเอาเยอะๆ ก็ไม่ไหว (เขียนแล้วเหนื่อย) ก็เลยคิดว่า เอาซัก 4 logos ในครั้งนี้ก่อนละกัน


เริ่มต้นด้วย Logo ที่หลายคนบนโลกนี้รู้จัก นั่นคือ logo ของ Microsoft, logo นี้ออกแบบโดย Microsoft เอง (Scott Baker) ในปี 1987 ทั้งๆที่บริษัทนี้เป็นที่รู้จักมาตั้งแต่ปี 1970 แล้ว แต่ว่ารู้จักกันในนามของ Micro-Soft โดยความหมายของขีดที่อยู่ตรงกลางระหว่างตัว O กับตัว S นั่นหมายถึง ความเร็ว หรือ Speed นั่นเอง


ตามมาติดๆ ด้วย logo ของบริษัทรถยนต์ที่เป็นที่รู้จักกันดี Mitsubishi (มิตซูบิชิ) โดยตัว logo นั้นออกแบบในปี 1870 โดย Yataro Iwasaki ซึ่งตัว logo นั้นมีความหมายตามชื่อ Mitsubishi ของมัน เนื่องจากในภาษาญี่ปุ่นคำว่า "Mitsu" นั้นแปลว่า สาม ส่วนคำว่า "hishi" นั้นหมายถึง เพชร แต่พอเวลาเอามาเรียกเข้าด้วยกันแล้วเลยออกเสียงว่า "Mitsubishi" ดังนั้นตัว logo เลยออกมาเป็นรูปเพชรสามอันที่มีมุมด้านหนึ่งมาชนกันตรงกลางนั่นเอง


Logo ต่อมายังไม่ไกลจากธุรกิจรถยนต์เท่าไร่นัก นั่นคือ logo รถยนต์ Mazda, logo นี้ได้ถูกปรับในปี 1997 จาก logo ตัว 'M' ในอดีตให้มาเป็นรูปตัว 'M' ที่มีรูปทรงคล้ายตัว 'V' แบบนี้แต่ว่ามีการยืดให้กว้างขึ้น โดยความหมายนั้น ทาง Mazda ต้องการให้เป็นสัญลักษณ์รูป ปีก ที่เปิดรับพร้อมจะก้าวสู่อนาคต


Logo ที่ 4 เป็น logo ที่หลายคนคุ้นตากันดี logo ของบริษัท Unilever ที่ออกแบบในปี 2004 โดย Wolff Olins ที่ได้นำเอา logo รูปตัว 'U' ซึ่งถือว่าเป็นสัญลักษณ์อันเก่าแก่ตั้งแต่ปี 1970 มาใช้ สำหรับ concept ของ logo นี้ก็คือ "to add vitality to life" โดยในตัว logo รูปตัว U นี้ ประกอบไปด้วยภาพ illustration ทั้งหมด 25 ภาพที่แสดงให้เห็นถึงความเป็น Unilever ได้อย่างชัดเจน เช่น ภาพช้อน หมายถึง โภชนาการ, ภาพเสื้อ หมายถึงการซักผ้าที่สะอาด, หรือภาพผึ้งที่หมายถึงความขยันในการทำงาน




(ข้อมูลจาก http://www.unilever.co.uk/ourcompany/aboutunilever/introducing_unilever/ourlogo/ และเว็บไซต์ http://worldsbestlogos.blogspot.com/2008/01/unilever-logo.html)

ไม่มีความคิดเห็น: