rgb72 Blog, Technology, Internet Marketing, Hardware, Software, and Web Design Reviews

วันอาทิตย์ที่ ๑๔ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๐

ว่ากันด้วยเรื่องของ Logo (ต่อ)

จากครั้งที่แล้วที่ได้บอกว่าจะมาคุยกันเรื่อง logo ต่อ โดยวันนี้ก็จะพูดถึง logo เทพ อย่าง Starbucks และ Nike (ที่ว่าเทพ ก็เพราะว่า 2 ชื่อนี้เป็นชื่อของเทพกรีก) และอีกเรื่องคือเรื่องของ logo identity และการจำเป็นต้องปรับ identity ของตัวเองให้เข้ากับสถานที่และบรรยากาศรอบข้าง ซึ่งถือว่าเป็นการอลุ่มอลวยที่หาได้ยากนัก โดยเฉพาะ brand ข้ามชาติอย่าง McDonalds และ KFC

เริ่มกันที่เรื่อง logo เทพ อย่าง Starbucks ก่อน Logo Starbucks เป็นการรวมกันระหว่าง mermaid และ เทพ siren ของกรีก ซึ่งมีใบหน้าและลำตัวเป็นผู้หญิงและมีหางเป็นปลา 2 หาง โดย logo ที่เราเห็นในปัจจุบันนั้น ได้มีการแก้ไขมาถึง 3 ครั้ง ครั้งแรกเทพ Siren นั้นอยู่ในสภาพที่เปลือยอกด้านบน และมี 2 หาง ใน version 2 ก็ได้มีการเอาผมลงมาปกปิดหน้าอกทั้ง 2 ข้างนั้นซะ แต่ก็ยังคงเห็นสะดืออยู่ ส่วน version 3 หรือตัวปัจจุบันนั้น ไม่ว่าจะเป็นหน้าอก และสะดือ ถูกปกปิดหมด แถมยังได้เติมสีเขียวเข้าไปด้วย (จากที่ก่อนหน้าเป็นขาวดำ) อย่างไรก็ตาม ในงานครบรอบ 35 ปี ทาง Starbucks ก็ได้นำ logo version แรกกลับมาใช้เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองด้วย

บางคนอาจจะงงว่า แล้วชื่อ Starbucks มาเกี่ยวอะไรกับกาแฟ ..​ไม่เกี่ยวอะไรเลยครับ ชื่อ Starbuck เป็นชื่อของผู้ช่วยกัปตัน Ahab ในเรื่อง Moby-Dick ที่เจ้าของ Starbucks ชื่นชอบนั่นเอง ซึ่งก่อนหน้านั้นจริงๆแล้วมีอีกชื่อหนึ่งที่ชอบมากกว่านั่นคือชื่อ "Pequod" (อ่านว่า พี ควด นะผมว่า) แต่ทางหุ้นส่วนบอกว่า คงไม่มีใครคิดอยากจะกินกาแฟยี่ห้อ Pequod หรอก จึงได้ตกลงใช้คำว่า Starbucks จนมาถึงทุกวันนี้

เลื่อนมาถึงเรื่องของ Logo brand เทพ อีกหนึ่งที่น่าสนใจ .. เทพตนนี้ชื่อ Nike

Nike เป็นชื่อของเทพกรีก มีความหมายแปลว่า Victory หรือชัยชนะ ตัว logo นั้นมีชื่อว่า Swoosh ครับ ซึ่งโดยสัญลักษณ์ที่แท้จริงของ logo นี้คือตัว V ซึ่งหมายถึง victory นั่นเอง อย่างไรก็ตาม logo นี้ก็ยังสามารถมองได้เป็นต่างๆนานาอีกเช่น บางคนเห็นเป็นเหมือนปีกของเทพ (เมื่อ logo ติดอยู่ที่ด้านข้างของรองเท้า) หรือบางคนก็เห็นว่าเป็นเครื่องหมายถูก อย่างไรก็ตาม กำเนิดของ logo Nike มีอะไรที่น่าสนใจมากกว่าความหมาย ลองอ่านดูครับ

Logo Nike เกิดขึ้นจากการที่เจ้าของ Nike Phil Knight ต้องการ Logo สำหรับธุรกิจรองเท้าของตัวเองอย่างด่วน เลยวิ่งเข้าไปหานักเรียน designer คนหนึ่งที่ชื่อว่า Carolyn Davison ขณะกำลังทำงาน drawing ส่งอาจารย์ แล้วบอกว่า อยากได้ logo ที่แสดงให้เห็นถึงความเป็น movement ซึ่งหลังจากที่ Carolyn ออกแบบมามากมาย แต่ละอันนั้นไม่โดนใจ Phil เลยซักกะนิด แต่เนื่องจากเวลานั้นไม่มีเหลือแล้ว ทาง Phil เลยบอกว่า OK เอาอันนี้ก็ได้ ซึ่งนั่นก็คือ Swoosh logo ปัจจุบันนั่นเอง พร้อมกับจ่ายเงินค่าจ้างเป็นจำนวนเงินเพียง 35 เหรียญ

ถึงแม้จำนวนเงินจะน้อยนิด แต่ว่าอีก 10กว่าปีต่อมา Phil ได้ส่งแหวนทองคำเป็นรูป logo Nike ไปให้กับ Carolyn พร้อมกับผลิตภัณฑ์ของ Nike ซึ่งเป็นจำนวนที่ถูกปิดเป็นความลับด้วย

จริงๆอยากจะต่อด้วย logo Apple แต่เหนื่อยและ ขอต่อด้วยเรื่องที่บอกไว้ตอนต้นดีกว่า เรื่องของ Logo identity

Logo ทุก logo จะถูกกำหนดไว้โดย designer ตั้งแต่แรก เป็นต้นว่า ต้องใช้สีอะไร code อะไร หากต้องพิมพ์เป็นขาวดำจะต้องเป็นอย่างไร Logo บาง Logo จะไม่สามารถอยู่บนพื้นสีอื่นๆได้เลย นอกจากสีขาว หรือสีที่กำหนดไว้ หากบาง logo สามารถอยู่ได้ ก็จะต้องมีการกำหนดขึ้นมาอีกกว่า หากพื้นด้านหลัง logo เป็นสีโทนมืด ตัว logo จะเป็นอย่างไร พื้นเป็นโทนสว่าง logo จะเป็นอย่างไร

เท่าที่รู้ก็จะมีอยู่ 2 brands ข้ามชาติในประเทศนี้นะครับ ที่มี identity ชัดเจนมากๆในการใช้งาน ซึ่งนั่นก็คือ McDonald's และ KFC อย่างที่เห็นๆ กันอยู่ว่า McDonald's นั้นจะมีอยู่ 2 สีหลักคือ เหลือง และแดง ส่วน KFC นั้นก็จะเป็น ขาว และแดง

อย่างไรก็ตาม มี McDonald's อยู่สาขาหนึ่งในประเทศไทยที่ถูกเปลี่ยนสี จากเหลือง แดง เป็น เหลือง น้ำตาล นั่นคือสาขา อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เหตุผลที่ต้องเปลี่ยนสีก็เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศโดยรอบนั่นเอง ซึ่งหากใช้สีเหลืองแดงเหมือนเดิม จะทำให้สีนั้นโดดออกมามากเกินไป ไม่เหมาะ

สำหรับ KFC นั้น ก็มีหนึ่งสาขาที่ทำการเปลี่ยนสีจาก แดง ขาว เป็น น้ำเงิน ขาว ทั้งนี้ก็ด้วยเหตุผลเดียวกัน ต้องการให้เข้ากับบรรยากาศโดยรอบ

หาดูกันได้ครับ ที่ KFC สาขาหัวลำโพง เป็นอีกหนึ่งที่ที่หาดูได้ยากกับการเปลี่ยน identity ของ brand ระดับโลกในเมืองไทยแบบนี้

๓ ความคิดเห็น:

iannnnn กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ อ่านเพลิน ได้ความรู้มากมาย

ตอนนี้นอกจากที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยแล้ว
ร้าน Mc ก็ยังมีอีกที่ครับที่ใช้โลโก้กลืนไปกับสถานที่
นั่นคือที่พารากอนไง สีทองอร่าม ดูแล้วราคาแพงขึ้นกว่าเก่าครับ

555

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ตอนเด็กๆผมเห็นโลโกของแมคเป็นของเล่นในร้านนะนี่
ร้านใหนมีของเล่นหลากสี ตุ๊กตาสีม่วงขย่มได้
ผมคิดว่าเป็น mc ไว้ก่อนเลย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณค่ะ ไม่เคยรู้มาก่อนเลย^^