rgb72 Blog, Technology, Internet Marketing, Hardware, Software, and Web Design Reviews

วันศุกร์ที่ ๒๖ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๐

Codenames หนุกๆ

วันก่อนคิดกันว่าจะหาชื่อมาตั้งสำหรับการทำ project ใหม่ภายใน rgb72 เลยได้ idea ว่า วันนี้จะมาคุยกันเรื่อง codename ดีกว่า

Codename คือชื่อที่ทางบริษัท (ซึ่งโดยมากจะเป็นบริษัท software) เป็นคนตั้ง ทั้งนี้ก็เพื่อเหตุผลในการเก็บข้อมูลเป็นความลับ ยกตัวอย่างเช่น Photoshop version 4 นั้นใช้ชื่อว่า Big Electric Cat เวลา programmer ของ Adobe develop Photoshop version 4 ก็จะใช้ชื่อ Big Electric Cat มาเรียกแทน เกิดคู่ต่อสู้มาได้ยินเข้า ก็จะได้ไม่รู้ว่า เราพูดกันในเรื่องของอะไรอยู่

การตั้งชื่อ Codename เลยเป็นสิ่งที่น่าสนใจมากอย่างหนึ่ง ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะการตั้งชื่อพวกนี้ ไม่ใช่อะไรที่เป็นสาระสำคัญ หรือต้อง serious อะไรนัก ดังนั้นชื่อที่ออกมา หลายครั้งเป็นชื่อที่ฟังดูแล้วแปลกมาก ตลกมาก วันนี้เลยขออนุญาติ เอาชื่อ codename พวกนี้ มาเขียนให้อ่านกันขำขำ

ชื่อ Codename ที่ผมคิดว่าดังที่สุด ที่หลายคนรู้จัก ก็น่าจะเป็นชื่อของ Photoshop เน๊ยะแหละครับ version 4 มีชื่อว่า Big Electric Cat อย่างที่ได้บอกไปแล้ว version 5 ชื่อ Strange Cargo, version 6 ชื่อ Venus Furs, 7 คือ Liquid Sky, CS คือ Dark Matter และสำหรับ CS2 คือ Space Monkey

ผมชอบการตั้งชื่อ codename ของ Apple นะครับ เพราะว่า Apple นั้นจะตั้ง codename software หรือผลิตภัณฑ์ตัวหลัก ได้อย่างมีแบบแผน มีการจัดกลุ่ม อย่างที่เรารู้ๆกันชัดเจนเลยก็คือ version หลักของ OSX นั้นจะเป็นกลุ่มของเสือ เช่น Cheetah, Puma, Tiger, Jaguar, Panther หรือตัวล่าสุดที่กำลังจะออก (วันนี้ วันที่ผมเขียนอยู่) คือ Leopard OSX 10.5 หรือตัว Operatiing System (OS) สมัยก่อนก็มีการจัดกลุ่มเป็นกลุ่มของดนตรี เช่น OS 7.1.2 คือ Rock&Roll, 7.5 คือ Mozart, 7.6 คือ Harmony, 8.0 คือ Tempo, 8.5 : Allegro, 8.6 : Veronica, 9.0 : Sonata, OSX Server : Rhapsody และอื่นๆอีกมากมาย

หลังจากที่คิดว่าจะเขียนเรื่องเกี่ยวกับ codename เลยได้ไปค้นหาข้อมูลจาก google และได้ข้อมูลที่ไม่เคยรู้มาก่อนเลยก็คือ MacOS X รุ่นแรกๆ นั้นได้มีการใช้ชื่อ codename ว่า Siam ด้วย หรืออย่างตัว Apple 12" RGB Monitor ก็ใช้ชื่อ codename ว่า Mai Tai (ซึ่งเข้าใจว่าน่าจะเป็นเครื่องดื่ม cocktail อันเลื่องชื่อของไทย) และก็มีชื่อ Aowthai (อันนี้ก็เข้าใจว่าอ่านว่า อ่าวไทย) เป็นชื่อของ LinuxTLE 5.5.91, 7.0-rc1 .. อ่านเจอแล้วน่าดีใจอย่างยิ่ง

คราวนี้เราลองมาดูชื่ออะไรที่แปลกๆ น่าสนใจดูบ้าง
Teddy เป็น codename ของ Apple II c ย่อมาจาก "Testing Every Day" (อุ่ย จะดีหรอคับ)
Phil and Dave's Excellent CD อันนี้เป็น Apple Develper CD ซึ่งผมเดาว่า Phil และ Dave นี่น่าจะเป็นคนทำ CD ชุดนี้
Jedi ชื่อคุ้นๆ หนึ่งในตัวละคร Starwars นั่นเอง เป็น codename ของ Cyrix Processor
ET ก็ยังเป็นชื่อของ Mac รุ่นหนึ่ง
Terminator คือ Sun Network Terminal Server
Peter Pan ชื่อน่ารักขนาดนี้ก็ยังได้เป็น Apple Macintosh TV
นอกจากนี้ยังมีชื่อการ์ตูนๆ อย่าง Barney, Batman และ Gaston ด้วย

ว่ากันมาเยอะ มีแต่ codename ของ Apple ซะส่วนใหญ่ ทีนี้ลองมาดู codename ทางฝั่ง Microsoft ดูบ้าง
Microsoft มักจะตั้งชื่อ codename ตามชื่อสถานที่ อย่างที่รู้ๆกันดังๆเลยก็มี Longhorn ซึ่งก็คือ Windows Vista นั่นเอง แต่มีใครรู้บ้างว่า..
Chicago คือ Windows95, Daytona คือ Windows NT 3.5, Memphis คือ Windows 98 หรือ Whistler คือ WindowsXP

Intel ก็จะใช้ชื่อแม่น้ำสายสำคัญๆ (โดยเฉพาะใน Oregon ซึ่งเป็นสถานที่ที่เป็นต้นกำเนิด project) ตัวอย่างเช่น Willamette, Deschutes, Yamhill, Tualatin และ Clackamas

Nintendo ก็มีการตั้งชื่อ codename สำหรับเครื่องเล่นยอดฮิตอย่าง Wii เป็น Revolution หรือ GameCube ก็มีชื่อว่า Dolphin ส่วน Nintendo DS นั้นชื่อ Project Nitro (ดูเท่จริงๆ) และ Wii Fit ก็ใช้ชื่อว่า Wii Health Pack
เริ่มมึนกันรึยังครับ

การตั้งชื่อ codename ไม่ได้ทำกันเฉพาะ software และ hardware ในวงการ computer เท่านั้น ชื่อที่ดังมากๆอีกชื่อหนึ่งที่ได้ใช้เป็น codename ในวงการทหารของสหรัฐอเมริกาก็คือ Little Boy and Fat Man

ทราบมั้ยครับว่าเป็น codename ของอะไร..

Little Boy and Fat Man เป็นชื่อของ ระเบิด Nuclear ที่ไปลงใน Hiroshiman และ Nagasaki ประเทศญี่ปุ่นครับ

** ข้อมูลที่ได้เขียนไป หากบางอย่างไม่ถูกต้อง (โดยเฉพาะชื่อ codename ที่เขียนเกี่ยวกับประเทศไทย) หากมีใครรู้คำตอบ จะช่วยเขียนแก้ไขก็ได้นะครับ ยินดีอย่างยิ่ง **

ขอขอบคุณข้อมูลที่ได้จาก Wikipedia : Code name (http://en.wikipedia.org/wiki/Codename), Answer.com : List of computer technology codenames (http://www.answers.com/topic/list-of-computer-technology-code-names), TheAppleMuseum.com (http://www.theapplemuseum.com)

๒ ความคิดเห็น:

BUTTHUN กล่าวว่า...

ยังไม่มีที่ไหนใช้โค้ดเนมพิเลน ๆ เลย ฮฺฮฺ สงสัยจะไม่กล้าพูดโค้ดเนมถ้ามันไม่สุภาพ

ที่จริงบัญญัติศัพท์ใหม่ ๆ ก็น่าจะดีนะครับ ฮาดี

Tum B. กล่าวว่า...

Mai Tai ไม่ใช่ของไทยเรานะครับ เป็นภาษาตาฮิติ แปลว่าดีครับ ผมไม่แน่ใจว่าอ่านว่าอย่างไร แต่คิดว่าไม่น่าใช่ไหมไทยแน่ๆ

ที่ทราบเพราะเคยไปทานที่ Trader Vic's ที่เป็นต้นตำรับของสูตรค๊อกเทลสูตรนี้ครับ ถ้าอยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติม ลองอ่านได้ที่นี่ http://en.wikipedia.org/wiki/Mai_Tai

ปล. Trader Vic's เมืองไทยอยู่ที่โรงแรมแมริออท เจริญนคร (ฝั่งธน) ครับ