rgb72 Blog, Technology, Internet Marketing, Hardware, Software, and Web Design Reviews

วันอาทิตย์ที่ ๒๖ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๐

Flash support H.264 + Flash Player 9 beta 2

Adobe ออกมาแถลงการณ์ว่า Flash Player รุ่นถัดไปโค้ดเนม "Moviestar" จะสนับสนุน codec แบบ H.264

เดิมทีนั้น Adobe ใช้ codec VP6 ของบริษัท On2 มาตั้งแต่ Flash 8 และสืบเนื่องมาจนถึง Flash 9 แต่ก็อย่างที่เรารู้กันดีว่าวิดีโอของ FLV คุณภาพไม่ค่อยจะดีนัก ยิ่งไมโครซอฟท์ออก Silverlight ที่จุดขายเป็นวิดีโอแบบ VC-1 ยิ่งเห็นข้อแตกต่าง

Flash ตัวใหม่จะสนับสนุน H.264 ซึ่งใช้ใน Blu-ray และ HD DVD โดยความสามารถนี้ถูกใส่มาใน Flash CS3 แล้ว เพียงแต่ยังไม่มีตัว Player ที่เล่น H.264 ได้เท่านั้น เมื่อตัว Player ออกมาก็ใช้ CS3 สร้างได้ทันที

เทคโนโลยีด้านวิดีโออีกตัวที่จะเพิ่มเข้ามาคือ codec แบบ VP7 ซึ่งทาง On2 อ้างว่ามีคุณภาพดีกว่า H.264 เสียอีก ข้อดีอีกข้อคือ Flash Player ตัวปัจจุบันเล่นได้แล้ว เพียงแต่ยังไม่สามารถสร้างได้จาก Flash CS3 (ต้องรอ CS4 หรือไม่ก็รุ่นอัพเดต) ทางออกในตอนนี้ต้องใช้วิธีสร้างจากโปรแกรมอื่นแล้วเซฟเป็น FLV ครับ

ผมดูจากในเว็บของ Adobe Labs พบว่า Flash Player ตัวใหม่นี้จะยังนับเป็นเวอร์ชัน 9 อยู่ โดยเรียกว่าเป็น Flash Player 9 Update

ที่มา - Streamingmedia.com, Adobe Press

---------------------------------------------------
ข้อมูลข้างต้นมาจาก blognone นะครับ สำหรับตอนนี้ Flash Player 9 Update 3 beta 2 ออกมาให้ได้ download ใช้กันแล้วนะครับ ทั้ง 3 platform คือ windows, mac, linux ซึ่งแน่นอนครับ support H.264

ไม่มีความคิดเห็น: