rgb72 Blog, Technology, Internet Marketing, Hardware, Software, and Web Design Reviews

วันศุกร์ที่ ๑๐ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๐

CNN 2.0

ผ่านไปหลายปีกับเว็บไซต์ของ CNN ที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง วันนี้ เว็บไซต์ใหม่ของ CNN.com ก็ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 50 ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ ได้มีการทำ public beta ให้คนทั่วๆไปรวมไปถึงนักข่าวได้เข้ามาร่วมทดลองใช้กันประมาณ 1 เดือน ซึ่งก็ได้มีเว็บไซต์หลายๆเว็บออกมา review กันเยอะคับ งานนี้ทาง rgb72 เลยอยากจะลอง review ดูบ้างด้วยคน


CNN New Site

Old Site

งาน design ที่เปลี่ยนจาก version ก่อนหน้านี้ไปมาก จากเดิมที่มีรูปแบบออกจะเน้นเรื่องการให้แสงเงาและมิติค่อนข้างมาก มีการแสดงความตื้นลึกหนาบาง การเล่นสีที่แรงและหนัก (ซึ่งจริงๆสีของ CNN ก็มีอยู่แค่ แดง น้ำเงิน ดำ) แต่ใน version ใหม่นี้ design ออกแนว minimal คือเน้น graphic น้อยๆ รูปภาพ น้อยๆ เน้น content ที่อ่านง่าย เข้าถึงง่าย load เร็ว ซึ่งตรงนี้ผมเองก็ไม่แน่ใจว่า มันเป็น flight บังคับสำหรับการทำ web2.0 หรือ เว็บ Ajex รึเปล่า เพราะว่าเห็นใครๆก็ตามที่ upgrade ไปเป็น 2 อย่างนี้แล้ว design ก็จะลดลงไป กลายเป็นแบบ minimal อย่างที่เห็นเน๊ยะแหละ

อย่างที่พูดไปข้างต้นว่า เว็บ CNN ตัวนี้ได้มีการ upgrade อย่างเห็นได้ชัด คือเรื่องของการเป็น web2.0 ในความหมายก็คือ การทำตัวเองให้เป็นเว็บที่สามารถ interact กับ user ได้ และการอนุญาติให้ user สามารถเข้ามา create content ได้เอง ซึ่งใน version นี้ได้เพิ่ม feature BLOG หรือแม้กระทั่ง feature ใหม่ที่เรียกว่า "iReport" ที่อนุญาติให้ user สามารถเข้ามาเขียน article รายงานข่าวหรือสาระที่น่าสนใจได้ กลายเป็น CNN Reporter เลยซะงั้น


iReport

มีการนำเทคโนโลยี Ajax มาใช้เป็นหัวใจหลักในเว็บนี้ด้วยเช่นกัน Ajax คือความสามารถในการ update content, ดึง content จาก database, ทำการ refresh ข้อมูลโดยไม่ต้อง load หน้าใหม่ ทั้งนี้ก็เพื่อความรวดเร็วในการเข้าถึงข้อมูลที่สะดวกขึ้น สิ่งที่ดีมากๆ ที่เห็นได้ชัดจากการใช้ Ajax ในเว็บ CNN นี้ก็คือเมื่อเรากดเพื่ออ่านรายละเอียด content แล้ว ทางด้านบนของ content ก็จะมี tab สำหรับให้เราเปลี่ยนไปดูรูปภาพจากข่าวนั้นๆ หรือแม้กระทั่ง video


Video

พูดถึง video เว็บ CNN ตัวนี้มีการให้บริการ video มากขึ้น และทาง CNN เองก็ได้ทำการยกเลิก project PIPELINE (การให้บริการ video โดยให้ user จ่ายเงิน) ด้วยเหตุผลง่ายๆ ว่าการให้บริการโดยเก็บค่าใช้จ่ายนั้น ยังไม่ work ตรงนี้ทาง David Payne; CNN senior VP and general manager ได้ให้สัมภาษณ์กับ mediaweek ว่า "CNN learned a tough lesson." "It's hard to get people to pay for anything online,", "We decided, let's not swim upstream."

อีก feature หนึ่งที่น่าสนใจมากๆคือ การ recommend ข่าวที่น่าสนใจให้กับ user โดยจะมีการดึงเอาข้อมูล Most View (คือข่าวที่มีผู้คนเข้ามาอ่านมากสุด, Most e-mail (ข่าวที่มีคนส่งอีเมล์ต่อให้กันสูงสุด), และ Top Search (ข่าวที่มีคน search หาข้อมูลมากที่สุด) นอกจากนี้ยังมีกลุ่ม "We Recommend" ด้วย และการนำมาซึ่งข้อมูลในส่วนนี้น่าสนใจมากๆ CNN ได้ใช้ technology เดียวกันกับ Amazon.com คือการเข้าไป spy ในเครื่องของ user ว่าในอดีตได้มีการเข้ามาอ่านข่าว หรือหาข้อมูลอะไรบ้าง จากนั้นก็เอาข้อมูลที่ได้มา match กับข่าวที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้ข่าวที่อยู่ในหมวดของ We Recommend นี้มีผลใกล้เคียงกับความต้องการของ user มากที่สุด

นอกจาก feature ต่างๆที่ว่ามาแล้ว มีอีกสิ่งที่หนึ่งอยากจะ point ออกมาให้เห็นถึงความฉลาดและความสามารถในการปรับปรุงระบบการใช้งานที่ user คุ้นเคยในปัจจุบัน ให้เข้ากับสถานะการณ์และข้อมูลที่เรามีอยู่ได้อย่างลงตัวมากๆ ซึ่งนั่นก็คือ drop down menu

Drop down menu ในเว็บไซต์ CNN นี้ไม่เหมือนที่อื่นๆ (ผมไม่แน่ใจว่าเว็บอื่นๆ อาจจะมีก่อนหน้าหรือเปล่า อันนี้ไม่ชัวร์นะครับ แต่ใครรู้แจ้งผมด้วยละกัน) เหตุที่ drop down menu ของที่นี่ไม่เหมือนก็คือ เมื่อกดที่ตัว drop down แล้ว ก็จะมี list menu เกิดขึ้นเพื่อให้เลือก แต่ list นี้จะออกมาเป็นเหมือน popup ลอยขึ้นมา และมี scroll bar ด้วย ซึ่งนั่นทำให้การใช้งานของ drop down สะดวกยิ่งขึ้น (คือถ้าเป็น drop down ปกติ เวลามี content มากๆ แล้ว พอเรากด drop down มันก็จะมี list ขึ้นมาเป็นแถวยาวๆ ซึ่งถ้าเราเลื่อน mouse เราออกจากแถวก็จะทำให้ตัว drop down หายไป หรือถ้า list มันยาวเกินหน้าจอเรา ก็จะทำให้การที่เราจะดู list ให้ครบนั้นเป็นเรื่องยากมากๆ) การที่มี scroll bar อย่างนี้ ทำให้ให้ไม่ต้องกังวลเรื่อง mouse หลุดออกจาก list เพราะว่า list นี้จะหายก็ต่อเมื่อเราไป click ที่ไหนก็ได้ที่ตัวเว็บ นอกจากนี้ หากดูใกล้ๆ ก็จะเห็นว่า drop down ตัวนี้ก็ยังไม่พ้นเรืื่อง design คือมีการทำขอบมนและทำ transparancy ด้วย

Drop down menu

ส่วนอื่นๆ เพิ่มเติมที่น่าจะพูดถึงก็คือ section CNN Anywhere คือบริการข่าว CNN ทางอื่นที่ไม่ใช่เว็บ ซึ่งในนี้ก็จะมี Mobile, E-mail Alert, Desktop Alert, RSS, PDA, และ Podcast (การให้บริการ podcast ถือว่าเป็นการแสดงให้เห็นถึงความต้องการเป็นแถวหน้าในการ deliver content ที่เป็น video สุดๆ ของ CNN และเป็นการแสดงให้เห็นถึงความบูมของ ipod ด้วย)

จริงๆแล้ว โดยส่วนตัวผมยังเล่นเว็บนี้ไม่ทัวเลย แต่เท่าที่เล่นโดยคร่าวๆ และอ่านจาก review หลายๆ ที่ ก็พอจะสรุปออกมาให้ได้อ่านกันประมาณนี้นะครับ ใครมี comment เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยอย่างไร เขียนมากันได้เลยครับ

๓ ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขออนุญาตเอาความเห็นบางส่วนของคุณไปใช้ทำรายงานนะคะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไม่เคยเล่น web cnn.com อ่ะคับ แต่อ่านแล้วเจ๋งดีคับพี่ เดี๋ยวนี้เว็บก็เป็น 2.0 กันหมดแล้ว

รอเว็บ 3.0 ๆๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมชอบ key ของ 2.0 เรื่อง "ความง่าย" ซึ่ง CNN ได้เล็งเห็นจุดนี้เหมือนกันเพราะ New Design "ง่าย" ต่อการใช้งงานของ User มากๆ อีกทั้งใช้ Ajax ช่วยเสริมทำให้เว็บใช้งานง่ายขึ้นเยอะเลย