rgb72 Blog, Technology, Internet Marketing, Hardware, Software, and Web Design Reviews

วันพุธที่ ๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๒

Sansiri 2009 (www.sansiri.com)








Sansiri.com version 2009 (www.sansiri.com) / Launched 5 March 2009

ถือว่าเป็นความน่ายินดีอย่างยิ่งที่ทาง บริษัท แสนสิิริ หนึ่งในบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ได้มอบหมายให้ทาง rgb72 พัฒนาเว็บไซต์ใหม่ของบริษัทสำหรับ version ปี 2009 นี้

จากเกือบ 10 โครงการที่เราได้ทำให้กับแสนสิริ ทำให้เรารู้ถึง character ของแสนสิริพอสมควร และทำให้การออกแบบเว็บไซต์ใหญ่ของบริษัทนั้นมีอุปสรรค์ไม่มากนัก

ดังนั้น design จึงออกมาแบบเรียบง่าย แต่ดูดี มี idea เน้นการใช้งานที่ง่าย รวดเร็ว ไม่สับสน สีที่ใช้ก็จะเน้นไปที่สีของบริษัท คือสีน้ำเงินเข้ม ซึ่งจะมีความยากตรงที่ หากใช้ shade สีที่อ่อนลง ก็จะกลายเป็นสีฟ้า สีที่จะไปทับกับสีของบริษัทคู่แข่งได้ นอกจากนี้ยังมีสีขาว และ สีเทาอ่อน

สิ่งใหม่ๆที่เรานำเข้ามาใช้กับเว็บนี้เพื่อเพิ่มความสามารถในการใช้งานให้ง่ายขึ้น นั่นคือการใช้ Lightbox มาเล่นกับ Log-in feature (จากที่ปกติมักจะใช้กับ gallery รูปภาพ) และการแสดงรายละเอียดของข่าว อย่างไรก็ตาม feature นี้สำหรับส่วนของ log-in จะเห็นได้ใน phase 2 ที่จะ update ต่อไปปลายเดือนมีนาคมนี้

การออกแบบเน้นการใช้ลายเส้นบางๆ สีเทา เข้ามาสร้างความสัมพันธ์ การกำหนดขอบเขตพื้นที่ใช้สอย โดยเส้นสีเทานี้ จะเริ่มวิ่งจากตัว logo ของ แสนสิริ ออกมาถึงด้านขวาสุดของ design จากนั้นก็จะวนลงด้านล่าน และวิ่งตามแนวเส้น footer จากนั้นจะวกกลับขึ้นมาทางด้านบนซ้าย และหายไปในด้านบน ดูแล้วเหมือนจะไม่มีอะไร แต่ทางน้องแอน coding เราก็บอกว่าไม่ง่ายนัก แต่ก็เป็น challenge ที่ดี

มาตรฐานที่ซ่อนอยู่ในงานของ rgb72 ยังคงมีหลบให้พอสังเกตได้อยู่เหมือนเคย ยกตัวอย่างเช่น feature PRINT ที่เมื่อคุณกด print แล้ว ตัวเว็บจะทำการคัดเลือกเฉพาะส่วนของ content ที่สำคัญเท่านั้นมา print ทั้งนี้เพราะการ print แบบปกตินั้นจะทำให้ content ตกขอบ หรือไม่ก็ต้อง print แนวนอน ทำให้ยากสำหรับ user การคัดลอกเฉพาะส่วนนี้สำคัญไป print นี้ เป็นกระบวนการที่ทำแบบอัตโนมัติ โดยที่ user ไม่ต้องไปตั้งค่าหรือเลือกอะไรพิเศษเลย แค่สั่ง print เหมือนเดิมเท่านั้น

เว็บนี้เป็น DIV และ AJAX ทั้งหมด เน้น coding และข้อมูล ไม่ใช้ graphic หรือ flash มาก โดยรวมแล้ว ถือว่าเป็นการพัฒนาจากเว็บไซต์เดิมได้อย่างน่าพอใจโดยมีมือ coding อย่างน้องแอน และ เก่งเป็นคน design ออกแบบทั้งหมด และที่ลืมไม่ได้คือทีม rgb72 ที่อยู่เบื้องหลัง ช่วยกันคนละเล็กละน้อย ให้งานนี้สำเร็จไปได้ด้วยดี

๙ ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

น่ารักจังเลย น้องคนนี้ ไม่ธรรมดาจิงๆคับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมชอบมากๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

นี่มันมาชมกันเองรึป่าวเนี๊ยะ!! 555

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

งานเยี่ยมๆอีกแล้วครับท่าน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

rgb งานดีตลอดดด อยากได้คนทำจัง อิอิ..^_^"

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ชอบๆครับ งานสวยเนียบ style rgb72

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อุ่ยๆ น้องคนนี้นี้ใครครับ งามแต้ๆน่ะเจ้า แถมยังเก่งอีกด้วย ถ้าทางพี่ๆใน rgb72 ต้องปลื้มแน่เลย....อิอิอิ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ว้าวว tableless design เจ๋งมากๆเลยครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

งานสวยระดับนางฟ้าาา