rgb72 Blog, Technology, Internet Marketing, Hardware, Software, and Web Design Reviews

วันอาทิตย์ที่ ๒๙ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๒

Chris Bangle - Behind BMW Design



Designer คนหนึ่งที่ผมติดตามผลงานและชื่นชอบมานานก็คือ Chris Bangle หัวหน้าทีม design ของ BMW รถยนต์ยี่ห้อเท่ห์

แต่ว่าเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Chris Bangle ได้ขอสละตำแหน่งนี้ให้กับ designer มือขวาของเค้าชื่อ Adrian Van Hooydonk

ก่อนอื่นต้องขอเล่าประวัติย้อนกันแบบคร่าวๆให้ได้รู้จักกันก่อนนะครับ คุณ Chris Bangle นี่เป็นคนออกแบบรถ BMW ในช่วงหลังๆมานี้ เริ่มตั้งแต่ตัว Series 7 ที่ออกมาในปี 2001 ซึ่งจากที่เราได้ติดตามรถยนต์ BMW แล้วจะเห็นว่า รุ่นที่ออกมาช่วงหลังๆนี่ หน้าตาจะค่อนข้างฉีกออกไปจากรุ่นช่วงก่อนปี 2000 เอาซะมากๆ

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้งานของ Chris Bangle ที่ออกมานั้น ถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานตัวแรกที่ได้พูดถึงก่อนหน้านี้ Series 7 ที่มีท้ายแบบเหลี่ยมซะมากๆ จนบางคนเรียกว่า "Bangle Butt" หรือบั้นท้ายของ Bangle หรืออย่าง Z4 Roadster ที่มีเสียงวิจารณ์ไม่น้อยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่ชอบงานที่แปลกแหวกแนวของ Chris Bangle ทำให้มีการถกเถียงไม่น้อยอีกเช่นกัน

ถึงแม้จะบอกว่า งานของ Chris นั้นไม่สวย แต่ว่ารถยนต์ BMW ที่เค้าออกแบบนั้น สร้างความน่าสนใจให้กับ designer รถยนต์ยี่ห้ออื่นไม่น้อยเช่นกัน

จากเว็บไซต์ Business Week, อ้างถึง Dennis Keene ซึ่งทำงานเป็นที่ปรึกษาด้านการตลาดให้กับบริษัทเกี่ยวกับเรื่องการออกแบบ ได้พูดว่า "ลองดู Mercedes S Class, Lexus LS, และ Toyota Camry แล้วบอกผมสิว่า คุณไม่เห็น design ของ Bangle บางส่วน ไม่ว่าจะเป็น surface, backend-styling, หรือแม้กระทั่งสัดส่วน (propotions)"

ผลงานหนึ่งที่โดดเด่นอีกชิ้นก็คือ iDrive ซึ่งเป็นตัวหมุนที่อยู่ทางด้านซ้ายมือของคนขับ มีความสามารถในการบังคับอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ต่างๆในรถยนต์ BMW ซึ่งเทคโนโลยีแบบ iDrive นี้ ก็สามารถพบได้ในรถยนต์ Mercedes Benz ด้วยเช่นกัน

รวมๆแล้ว งานที่ Chris Bangle ได้ออกแบบให้กับ BMW นั้นมีแทบจะทุก model ไล่ไปตั้งแต่ series 1, 3, 5, 6, และ 7 รวมไปถึง X3, X5 และ X6 (E81 / E82 / E87 / E88, E90 / E91 / E92 / E93, E60 / E61, E63 / E64 ,E65 / E66 และ E53) (ข้อมูลจาก Wikipedia)

งานตัวสุดท้ายที่ Chris Bangle ได้ประกาศไว้ว่าเป็นงานที่เค้าอยากจะทำมากที่สุดก็คือ BMW ตัวที่ชื่อว่า Gina ที่เปลี่ยนจากการใช้เหล็กหรือ fiber glass มาสร้างรถยนต์ เป็นการใช้ผ้า ที่เค้าเรียกว่า "Skin" แทน ทั้งนี้เพื่อให้สามารถเปลี่ยนรูปร่าง และ aerodynamics ได้ขณะขับขี่

ด่านล่างนี้ขอรวมรูปผลงานของ Chris Bangle นะครับ (จากเว็บไซต์ Business Week)









นี่คือตัว Gina ที่พูดถึง

๒ ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Good day I am so glad I found your weblog, I really found you by error, while I was
researching on Yahoo for something else, Nonetheless I am
here now and would just like to say many thanks
for a incredible post and a all round exciting blog (I also love the theme/design), I don't have time to go through it all at the minute but I have saved it and also added in your RSS feeds, so when I have time I will be back to read a lot more, Please do keep up the superb work.
Feel free to visit my blog post ; forja

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Having read this I believed it was rather informative.
I appreciate you taking the time and effort to put this information together.
I once again find myself personally spending
way too much time both reading and commenting. But so
what, it was still worth it!
Feel free to visit my webpage :: Hainan Airlines