rgb72 Blog, Technology, Internet Marketing, Hardware, Software, and Web Design Reviews

วันอังคารที่ ๒๒ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๑

rgb72 weekly news update [19Apr08]

**************************
ข้อมูลทั้งหมดนี้ เป็นข้อมูลขจาก enewsletter ภายในของ rgb72 เพื่อ update ข่าวที่สำคัญในแวดวง online
**************************
ข่าวใหม่ๆ กับเรื่องราวในวงการ Online วันนี้มีมาใหม่อีกแล้วครับ

[Design]
รู้จัก Adobe AIR (Adobe Integrated Runtime) หลังจากที่ beta กันมานาน สุดท้ายแล้ว วันนี้ AIR ก็ได้ออกมาสู่สายตาคนทั่วโลกอย่างเป็นทางการ AIR คือการพัฒนา Flash Application ให้สามารถ run ได้โดยไม่ต้องใช้ browser หรือจะเรียกอีกอย่างว่าเป็น standalone ก็ได้ ลองดูตัวอย่าง application ที่เค้าพัฒนากันมาเรียบร้อยแล้วได้ที่เว็บของ Adobe ครับ (http://www.adobe.com/products/air/)

[Design]
Flash HD หลังการ update flash player 9 รอบที่ 3 ล่าสุดเมื่อธันวาคมปีที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการสนับสนุนไฟล์ video format ความละเอียดสูง H.264 (โดยมี codename ว่า "Moviestar") และสนับสนุนไฟล์แบบ High Definition อย่างพวก Blu-Ray และ HD-DVD รองรับไฟล์เสียง HE-AAC ด้วย ซึ่งคาดว่า ปีหน้า Youtube อาจจะเอา technology นี้มาใช้ก็ได้

อย่างไรก็ตาม Flash10 ที่มีชื่อว่า Flash Astro/Hydra กำลังจะคลอดแล้ว โดยงานนี้มีการ support 3D และภาษาอย่าง Hedrew ด้วย นอกจากนี้เค้าบอกว่าเรายังสามารถใส่ effect และ filter ได้ผ่านระบบการทำภาพแบบใหม่ที่ใช้ชื่อว่า "Hydra" ด้วย

[Marketing]
ที่อเมริกา เริ่มมีการจับกลุ่มกันของเหล่า Online Agency กันแล้ว โดยใช้ชื่อว่า SoDA ซึ่งย่อมาจาก (The Society of Digital Agencies) โดยบริษัทที่ร่วมมือกับงานนี้ก็เป็นบริษัทชื่อดังๆทั้งนั้น : AgencyNet, Big Spaceship, Domani Studios, Exopolls, Firstborn, iChameleon, IQ Interactive, Juxt, MindComet, Odopod, Schematic, Struck Design และ WDDG (แต่จริงๆแล้วตั้งแต่ list มา ผมคุ้นชื่อและรู้จักกันจริงๆ ก็มีอยู่ประมาณ 5 ชื่อเท่านั้นเอง)

[Marketing]
พูดถึง AIR ไปได้ยังไม่นานดี ล่าสุด ebay ออกมาประกาศว่า จะเปิดตัว eBay Desktop ซึ่งก็จะใช้ AIR เป็น Application ให้ user สามารถประมูลของ online ได้จากหน้า desktop ของ user เอง อย่างไรก็ตาม ตัว app นี้คาดว่าน่าจะออกมาได้ประมาณไตรมาสที่ 3 ของปี 2008 นี้

[General]
Google Android เป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงกันหนาหูมากๆ จากข่าวทีแรกลือกันว่า google จะออก google phone ซึ่งสุดท้ายแล้ว Android คือคำตอบว่า สิ่งที่ google ซ่อนมานานก็คือ ระบบปฏิบัติการของ google ที่สร้างมาเพื่อใช้กับมือถือ โดยข่าวล่าสุดที่ได้ยินมาคือ Samsung ได้จับมือกับ google ในการใช้ OS นี้กับมือถือของ Samsung ครับ (ดู demo ของ Andriod จาก Youtube ได้จาก link นี้ http://www.youtube.com/watch?v=1FJHYqE0RDg )

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Hello. This post is likeable, and your blog is very interesting, congratulations :-). I will add in my blogroll =). If possible gives a last there on my blog, it is about the Toner, I hope you enjoy. The address is http://toner-brasil.blogspot.com. A hug.