rgb72 Blog, Technology, Internet Marketing, Hardware, Software, and Web Design Reviews

วันอาทิตย์ที่ ๒๐ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๑

Olympic Posters

เมื่อวานได้ติดตามการวิ่งคบเพลิง Olympic แล้วก็ได้ดูประวัติศาสตร์ Olympic จากช่อง Thai PBS ด้วย
เค้าย้อนให้เห็นถึงการจัดงาน Olympic ในประเทศต่างๆ ก่อนหน้าที่จะมาเป็นประเทศจีน แล้วก็เอา Logo, poster ของการจัดแต่ละครั้งมาให้ดู ดูไปดูมาก็พบว่า poster ที่เค้าทำในสมัยก่อน ก็ไม่ได้ดูล้าสมัยซักเท่าไร่ แถมจริงๆแล้วเราอาจจะเอามาปรับให้เค้ากับ design ในสมัยนี้ได้ไม่ยาก วันนี้เลยลองเอา poster ในประวัติศาสตร์ คัดมาเฉพาะที่คิดว่าสวย เอามา post ให้ได้ดูกัน

เริ่มด้วย poster ของ Olympic ครั้งแรก ปี 1896 ที่ Athens แต่ว่าตามข้อมูลเค้าว่า Olympic ครั้งแรกนั้นไม่มี poster ที่เป็น Official จริงๆ อันนี้เป็น poster ที่ทางการ Olympic ทำขึ้นเพื่อจำลองภาพและสถานการณ์ในช่วงปีนั้น


อันนี้เป็นของปี 1912 จัดที่ Stockholm


ปี 1920 ที่ Antwerp


ปี 1942 ที่ Paris


ปี 1936 ที่ Berlin ประเทศ Germany โดยโอลิมปิกครั้งนี้ ผมได้ยินคุ้นๆว่าฮิตเลอร์พยายามใช้กีฬาเป็นเครื่องมือในการแสดงถึงความยิ่งใหญ่และอำนาจของตัวเองด้วย


ปี 1956 ที่ Melbourne, Australia อันนี้ที่เลือกมาเพราะเห็นว่าเป็น poster ที่เริ่มออกแบบได้แปลกตา มีการใช้เส้น graphic เข้ามาเล่นใน poster นอกจากรูปภาพอย่างเมื่อหลายๆปีที่ผ่านมา


ปี 1964 Tokyo ประเทศญี่ปุ่น ไม่ต้องบอกก็รู้ว่างานนี้จัดที่ญี่ปุ่น โดย poster นี้ออกแบบได้สวยและเท่ห์มากๆ เน้นเรียบง่ายแต่ได้พลัง โดยจุดสีแดงนั้นก็คือสัญลักษณ์ของญี่ปุ่น ซึ่งก็คือดวงอาทิตย์ ที่ปรากฏอยู่บนธงประจำชาติด้วย


ปี 1968 ที่ Mexico สำหรับ poster นี้ ดูแล้ว งงสุดๆ


ปี 1992 ที่ Barcelona สังเกตได้ว่า การออกแบบได้ถูกพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ โดยในการออกแบบช่วงหลังๆนั้นจะเน้น minimal น้อยๆ เรียบๆ เก๋ๆ


ปี 2004 ที่ Athens ครั้งสุดท้ายก่อนหน้าครั้งนี้ที่จีน ซึ่งการออกแบบก็เน้นน้อยๆ เรียบๆ เช่นเดิม


แถมให้สุดท้ายคือ Olympic ฤดูหนาวที่ Turin เมื่อปี 2006 ที่ผ่านมา design ที่ดูสวย และเน้น symbolic


การดู design poster ก็เหมือนกับเราได้ดูวิวัฒนาการการออกแบบตั้งแต่อดีต ดู trend การออกแบบ ซึ่งการรวม poster ที่ผมคิดว่าสวยๆ นี้ น่าจะเป็นประโยชน์อะไรบ้างกับ designer อย่างเราๆ

ไม่มีความคิดเห็น: