rgb72 Blog, Technology, Internet Marketing, Hardware, Software, and Web Design Reviews

วันจันทร์ที่ ๑๒ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๐

EDGE มาแล้ว โดยเครือข่าย AIS คลอบคลุม 76 จังหวัดทั่วประเทศ

เอไอเอสปักธงโมบายอินเทอร์เน็ต ยึดหัวหาดบริการเสริมนอนวอยซ์ ทิ้งคู่แข่ง 2-3 ปี คาดทำรายได้นอนวอยซ์เพิ่ม 20% จาก 1.2 หมื่นล้านในปีที่ผ่านมา พร้อมทุ่มเงินลงทุนขยายเครือข่าย 2 หมื่นล้านบาท

นายวิเชียร เมฆตระการ กรรมการผู้อำนวยการบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิสหรือเอไอเอสกล่าวว่าปีนี้เอไอเอสจะลงทุนด้านเครือข่ายประมาณ 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯหรือประมาณ 2 หมื่นล้านบาท โดยมุ่งเน้นพัฒนาเครือข่ายในต่างจังหวัดโดยเฉพาะการเพิ่มช่องสัญญาณในภาคอีสาน รวมทั้งการพัฒนาเครือข่ายให้รองรับการใช้บริการด้านการสื่อสารข้อมูล (DATA) ที่เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น

เอไอเอสได้ติดตั้งเทคโนโลยี EDGE (Enhanced Data Rate for GSM Evolution) ครอบคลุมทั่วประเทศ ทำให้ความเร็วในการส่งข้อมูลเพิ่มขึ้นเป็น 5 เท่าของ GPRS ซึ่งจะทำให้มีผู้ใช้บริการได้มากขึ้น โดยความจุของ EDGE สามารถรองรับการใช้งานได้จนถึงสิ้นปีหรือ 5-6 ล้านมือถือที่รองรับ EDGE ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ในตลาดประมาณ 2 ล้านเครื่อง

“เอไอเอสจะหาเทคโนโลยีใหม่ ที่ทำให้ความเร็วในการส่งข้อมูลได้สูงสุดเท่าที่ใบอนุญาตจะสามารถทำได้ เพื่อให้บริการกับลูกค้า”

เทคโนโลยี EDGE ของเอไอเอสจะลงตามหัวเมืองใหญ่ที่มีสถิติการใช้งานด้านข้อมูลค่อนข้างสูงประมาณ 80% อย่างในกรุงเทพฯและปริมณฑลจะมี EDGE ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 70%

ด้านนายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานธุรกิจสื่อสารไร้สาย เอไอเอสกล่าวว่าวันนี้เอไอเอสจะให้ความสำคัญกับเรื่องโมบาย อินเทอร์เน็ต หลังจาก EDGE ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยเอไอเอสมองว่าบริการนอนวอยซ์จะมีการเติบโตมากขึ้น และเป็นการขยายฐานของผู้ที่คุ้นเคยโลกอินเทอร์เน็ตหันมาใช้อินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือซึ่งปัจจุบันโทรศัพท์มือถือที่เป็นซิมเบียนพร้อมรองรับการใช้งานแล้ว 6-7 ล้านเครื่อง โดยยุทธศาสตร์ของเอไอเอสคือการเติบโตไปพร้อมกับ Strategic Partner ที่มีอยู่ 200-300 ราย โดยเอไอเอสจะไม่ลงไปแข่งด้านคอนเทนต์กับพาร์ตเนอร์ ซึ่งบริการที่คาดว่าจะได้รับการตอบรับจากตลาดมากคือบริการอย่างเสิร์ชเอ็นจิ้นของกูเกิล หรือแชทของ MSN

“ความเร็วในการส่งข้อมูลของ EDGE ที่เพิ่มขึ้น 5 เท่าจะทำให้ผู้ใช้บริการนิยมมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง ฟังเพลง การดาวน์โหลดเต็มเพลง ซึ่งจะทำได้รวดเร็วขึ้น”

เขาย้ำว่าเอไอเอสมีความก้าวหน้าด้านบริการเสริมมากกว่าคู่แข่ง 2-3 ปี โดยบริการเสริมของเอไอเอสจะเป็นการนำโลกของอินเทอร์เน็ต คอนเทนต์ และอินเทอร์เน็ต แอปพลิเคชั่นต่างๆมาใช้งานบนโทรศัพท์มือถือและเพื่อย้ำให้เห็นประสิทธิภาพ EDGE ของเอไอเอส ตั้งแต่วันนี้จนถึง 30 เม.ย.เอไอเอสมอบส่วนลดดาต้าการ์ด 20% สำหรับลูกค้าที่ซื้อ 3G/EDGE/GPRS Data Card รุ่น E620 จาก MFA ในราคา 7,990 บาท และพร้อมทดลองใช้EDGE/GPRS ฟรีเดือนละ 50 ชม.เป็นเวลา 6 เดือน พร้อมแพคเกจพิเศษสมัครใช้ GPRS แบบต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือนละ 3 ชม. 30บาท หรือ100 ชม. 350 บาทและใช้ไม่จำกัดเดือนละ 999 บาทหรือแพคเกจใช้ 30 วัน 1 ชม. 20 บาท หรือ 5 ชม. 50 บาท

“ปีนี้รายได้จากบริการนอนวอยซ์จะเพิ่มขึ้นประมาณ 20% จากปีที่แล้ว 1.2 หมื่นล้านบาท โดยเราเชื่อว่าโมบายอินเทอร์เน็ตจะกระตุ้นให้เกิดการใช้งานมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่ใช้อินเทอร์เน็ตและมีความคุ้นเคยกับเสิร์ช เอ็นจิ้น แชท เมล์ รวมทั้งพวกที่นิยมเรื่องเพลง ก็จะหันมาใช้บริการดาวน์โหลดเต็มเพลงมากขึ้นเพราะความเร็วในการส่งข้อมูลที่เพิ่มมากขึ้นจาก EDGE”


จาก ผู้จัดการออนไลน์ 9 มีนาคม 2550 09:30 น.

ไม่มีความคิดเห็น: