rgb72 Blog, Technology, Internet Marketing, Hardware, Software, and Web Design Reviews

วันพฤหัสบดีที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๒

Safari 4 Beta



หลังจากที่ Safari 4 ออกมาเมื่อคืน ผมก็ไม่วายที่จะต้องขอลอง test ซะหน่อย นอกจากจะเป็นเหตุผลในเรื่องของงงานที่ทำอยู่ เป็นตัวทำให้เราต้องคอยติดตามความเป็นไปของ browser ใหม่ๆแล้วนั้น ยังมีเรื่องของความชอบส่วนตัวกับ brand Apple อยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ตาม เหนือสิ่งอื่นใดที่ทำให้ต้องรีบมา load ตั้งแต่เช้าก็คือ Feature ใหม่ของ Safari ที่มี Bookmark เป็น Cover Flow และ Favorite Page ที่หน้าแรกเหมือน Google Chrome

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ได้ลองเล่นใน version Mac และ PC มาหนึ่งวันเต็มๆ พบว่า....

1. Safari 4 เร็วกว่าเดิมจริงๆด้วย ผมเองเทียบเอากับ Safari 3 ที่เคยใช้อยู่ (และไม่อยากใช้เพราะช้า) กับตัว Google Chrome ที่มาใช้ช่วงหลังๆนี้ พบว่าเร็วจริง อย่างไรก็ตาม IE7 ไม่ค่อยอยากจะเอามาเทียบ เพราะจากประสบการณ์ที่ได้ใช้ browser ยี่ห้อที่เก่าแก่ที่สุด (ในปัจจุบันนี้) พบว่า เค้าพัฒนามาถึง version 7 ก็จะมีแต่แย่ลงแย่ลง เหมือน program อื่นๆ ของเค้า (ไม่วายจะไปกระแทกเค้าอีก)

ในจุดนี้ เข้าไปอ่านใน blognone พบว่า จากที่ Apple ได้ออกมาโม้ว่า สามารถแสดงผล JavaScript ได้เร็วกว่าเดิมมากนั้น ผลทดสอบ JavaScript ด้วย SunSpider บน Windows XP SP2 พบว่า Safari 4 Beta นั้น เร็วกว่า IE7 ถึง 42 เท่า!!! เร็วกว่า Firefox 3 - 3.5 เท่า และ เร็วกว่า Chrome - 1.3 เท่า

2. เรื่องที่สองที่ประสบ นั่นคือ interface ที่สวยงามสำหรับตัว Bookmark แบบ Cover Flow และ Favorite Page ที่ไม่ธรรมดา เป็น Favorite Page แบบมีมิติ เป็นโค้งไม่เหมือนทั่วไป และเมื่อกดเลือกแล้ว รูป preview โค้งๆนั่นก็วิ่งออกมาจากจุดที่มันอยู่ เข้ามาหา user แบบเต็มหน้าจออีกด้วย (ถ้าอ่านแล้วไม่เข้าใจ คงต้องไปลองดูเองนะครับ รู้สึกว่า ใน version PC จะไม่มี ต้องไปดูใน Mac อย่างเดียว)

3. พบว่า ไม่ชอบ tab ด้านบน เพราะนอกจากจะลอก Google Chrome แล้ว ยังมีเหตุผลส่วนตัวอีกคือ ไม่สวย ผมว่าแบบเก่าสวยกว่า

4. การ Search มี suggestion ดี น่าสนุก และการพิมพ์ URL มี preview ให้เลือกด้านล่าง (จริงๆ browser อื่นๆก็มี แต่ตัวนี้ทำดูน่าใช้)

5. Safari 4 บน Mac มีปัญหากับ MSN สำหรับ Mac พบว่าทุกคนที่ใช้ MSN จะมีปัญหาเหมือนกันหมดหลังจากที่ลง Safari 4 Beta แล้ว ปัญหาที่ว่าก็คือ เมื่อพิมพ์บทสนทนาลงไปใน MSN แล้วกด Enter ข้อความก็จะส่งไปปกติ แต่เมื่อต้องการจะพิมพ์ต่ออีกครั้ง กลับพิมพ์ไม่ได้ เนื่องจาก Input box ที่เคยพิมพ์นั้น ไม่ active จึงจำเป็นต้องมากดที่ Input box ให้ active ก่อนที่จะพิมพ์ได้อีกครั้ง

ตรงนี้เป็นปัญหาที่น่ารำคาญใจมากๆ เพราะทำให้ไม่อยากจะ chat กับใครเลย เพราะหลังจาก chat แล้ว ก็ต้องมาใช้ mouse กด active ทุกครั้งเรื่อยไป

ทางแก้.. เท่าที่ดูในเว็บต่างประเทศ พบว่า ทุกคนบอกว่าให้ย้ายมาใช้ Adium หรือไม่ก็ใช้ Uninstall Safari 4 Beta ทิ้งซะ

สรุปแล้ว หลังจากใช้งานไปได้ 1 วัน พบว่า น่าสนุกดีที่ได้ใช้ สำหรับ version PC ถึงแม้ว่าจะไม่ได้มี graphic อะไรมากมาย หวือหวา.. แต่ถ้าเทียบว่ามี graphic แบบ Mac แต่ต้องเลิกใช้ MSN เปลี่ยนไปใช้ Adium ผมว่าผมมาใช้ PC ดีกว่า

๓ ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รู้สึกว่า ใน version PC จะไม่มี ต้องไปดูใน Mac อย่างเดียว <<< มีครับ ผมยืนยัน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ปุ่ม Reload เล็กมากบางทีก็ขี้เกียจ F5 หรือ Ctrl-R หรือ CMD-R

แต่ส่วนของ Delevop นี่เทพมากๆ
เทพยังไงอ่านได้จาก apple.com/safari

CAMP COM'M ARTZ กล่าวว่า...

Safari 4 เวอร์ชั่นเต็ม แก้ตรง Tab เหมือนเดิมแล้วครับ