rgb72 Blog, Technology, Internet Marketing, Hardware, Software, and Web Design Reviews

วันพุธที่ ๑๒ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๑

ตรวจงาน B.A.D. Awards



วันนี้ยินดีมากที่ได้มีโอกาสไปเป็นหนึ่งในคณะกรรมการตัดสินงาน B.A.D. Award ในหมวด Digital ซึ่งได้ถูกแบ่งย่อยออกเป็น 3 หมวดคือ กลุ่ม Banner, Website, และ Viral+Other โดยคณะกรรมการทั้งหมดที่มีในหมวดนี้มีทั้งหมด 5 คน ส่วนระยะเวลาในการตัดสินนั้น กินเวลาไปทั้งบ่ายวันนี้เลยทีเดียว

นี่เป็นครั้งแรกในการตัดสินงาน B.A.D. Awards ซึ่งต้องยอมรับว่าปวดหัวพอสมควร เนื่องจากงานที่ส่งเข้ามาประกวดนั้นมีประมาณ 60 ชิ้น และแต่ละชิ้นนั้นก็มีความ creative ที่แตกต่างกันไป มีความเนียบในการทำงานที่แตกต่างกันไป บางงานก็ทำดี graphic สวย แต่การใช้งานยาก บางงานดูน่าสนใจมาก แต่ว่าไม่ตอบโจทย์ทางการตลาด คือไม่สามารถ present ตัวสินค้าหรือจุดประสงค์หลักของการทำ banner หรือเว็บไซต์ได้

คราวนี้มีงานที่น่าสนใจเข้ามาก็คือ การทำ Game บน iPhone ซึ่งเป็นงานของ Mazda มีงาน banner ที่ creative มากหลายอัน และงาน video ขำขำต่างๆที่อาจจะได้เคยเห็นแล้ว ก็มาอยู่ในหมวดของ viral ด้วย (งานอย่าง AIS ที่มีพี่แก้ว Ogilvy One ก็เข้ามาร่วมประกวดด้วย)

งานที่ติดใจมากๆ ก็คืองานเว็บไซต์ TCDC mechanic alives ซึ่งงานนี้ไม่ทราบว่าใครทำ แต่ว่าเล่นแล้วสนุกดี interactive ก็ดี graphic ก็สวย เสียงก็ใช้ได้เลยทีเดียว

การตัดสินนั้นแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน ขึ้นตอนแรกคือการตัดสินว่าจากงานทั้งหมด 60 ชิ้นนี้มีงานไหนเข้ารอบบ้าง จากนั้นก็ไปตัดสินต่อว่า งานที่เข้ารอบนี้ งานไหนจะได้รางวัลอะไร ซึ่งการตรวจงานใช้เวลาตั้งแต่บ่ายโมงจนถึงช่วงเย็นมากๆ ซึ่งก็ต้องบอกว่าเหนื่อยแต่ได้เห็นงานมากมาย สนุกดีครับ

๕ ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

tcdc mechanic alives คิดว่าน่าจะเป็นงานของทีม beourfriend นะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถามคุณนัท ที่ BeOurFriend แล้ว เค้าบอกว่า เค้าไม่ได้ทำอ่ะคับ

nakarinp กล่าวว่า...

การทำ Game บน iPhone ซึ่งเป็นงานของ Mazda ใช้งานได้จริงไหมครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

TCDC Mechanic Alive เป็นผลงานของบริษัท สมองส่วนหน้า จำกัด

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จริงๆแล้วเท่าที่ได้ดูตอนที่ทำการตัดสินนั้น ผมคิดว่ามันเป็น mock up นะครับ ไม่ได้ถ่ายจากของจริงมาให้ดู เพราะเห็นว่าบางครั้ง ตัวเกมมันไม่สัมพันธ์กันกับ movement ของการ control ยกตัวอย่างเช่น บางทีในเกม รถมันเลี้ยวก่อนที่ user จะเอียงตัว iPhone เสียอีก แต่ว่าอันนี้เป็นข้อสังเกตุของผมคนเดียวนะคับ