rgb72 Blog, Technology, Internet Marketing, Hardware, Software, and Web Design Reviews

วันอังคารที่ ๕ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๐

Brightcove new way to deliver video


วันสองวันนี้ได้รู้จักกับ Brightcove (brightcove.com)

ที่ได้รู้จักก็เพราะว่าได้เข้าไปดู video demo การนำ multitouch มาใช้บนโต๊ะโดย Microsoft และ video การให้สัมภาษณ์ของ 2 ผู้ยิ่งใหญ่ Steve Jobs และ Bill Gates ที่ All things Digital ซึ่งทั้ง 2 ที่นี้ใช้การแสดง video streaming จาก Brightcove

ที่ติดใจอย่างแรกคือ interface หน้าตาที่สวยจริงๆ ดูแล้วน่าใช้มากๆ เป็นการนำความสามารถของ flash มาใช้ได้อย่างดี

แต่ข้อเสียที่สัมผัสได้คือ มีความรู้สึกว่า Brightcove นี่จะ require bandwidth ที่สูงใช้ได้เลยทีเดียว (ซึ่งตรงนี้อาจจะไม่มีปัญหาสำหรับ user ในอเมริกา)

Brightcove เป็นบริษัทที่ทำ video delivery คล้ายๆกับ youtube น่ะแหละแต่ว่าเจ๋งกว่า หลักๆคือเราสามารถ upload video ของเราขึ้นไปได้ และทำ link ให้สามารถแสดง video เหล่านั้นบนเว็บของเรา และก็แน่นอนสามารถ search และดูได้จากเว็บของ brightcove เอง

แต่ brightcove มีมากกว่านั้น

Brightcove มี features ที่น่าสนใจมากๆ นั่นคือการส่งเสริมทางด้านการขาย media และ advertising จาก video ของเรานี่แหละ เช่น หากเรามี video ที่เราทำ ไม่ว่าจะเป็น music video หรือ content ที่น่าสนใจต่างๆ เราก็สามารถเก็บเงินจากตรงนี้ได้ หรือเราสามารถที่จะทำการขายโฆษณาสำหรับ content เราได้ (พวกโฆษณาที่ขึ้นก่อนหน้าที่เราจะได้ดู video จริงน่ะแหละ) โดยการขายโฆษณาตรงนี้ ทาง brightcove ให้ option เรา 2 อย่าง คือ ทั้งแบบเราหา sponsor เอง หรือทาง brightcove เป็นคนจัดการให้ (แล้วรายได้ก็หารกันครึ่งๆ)

นอกจากนี้ เรายังสามารถสร้าง Internet TV เป็น ช่องของเราเองได้ง่ายๆ แน่นอนในความหมายของคำว่า Internet TV ก็คือ ช่องที่มีรายการ TV เยอะๆ มีอะไรให้ดูตลอดเวลา ไม่ใช่แค่ clip ดังนั้น ด้วยระบบจัดทำขึ้นมาขอ brightcove สามารถทำให้เรานั้นเข้าไป manage content ที่มีอยู่ได้ เรียบลำดับการขึ้นของ content ก่อนหลังได้ ตั้งเวลาได้ และแน่นอนเรื่องเดิม คือมีการจัดการด้านการโฆษณาได้

Brightcove เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้เห็นว่าธุรกิจ online ตอนนี้ชักจะรุ่งใหญ่แล้ว จากที่ได้อ่านในนาสพ.ไม่นานมานี้ว่า เม็ดเงินจากการโฆษณาปกติ ไม่ว่าจะเป็น สื่อสิ่งพิมพ์หรือสื่อโทรทัศน์นั้นชักจะหายลงไปเรื่อยๆ แต่กลับเทมาให้กับสื่อออนไลน์ได้เยอะไม่น่าเชื่อ ว่าแล้วเดี๋ยวจะหา ตัวเลขพวกนั้นมาให้อ่านกัน

สำหรับใครที่สนใจจะอ่าน ก็เข้าไปดูรายละเอียดและ interface ที่ว่าสวยงามนักสวยงามหนาได้ที่ brightcove.com

ไม่มีความคิดเห็น: