rgb72 Blog, Technology, Internet Marketing, Hardware, Software, and Web Design Reviews

วันอาทิตย์ที่ ๖ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๐

Web OS : Is the 'Web OS' just a geek's dream?

(อ่านและแปลคร่าวๆ แบบได้ใจความจากเว็บไซต์ news.com http://news.com.com/Is+the+Web+OS+just+a+geeks+dream/2100-7345_3-6174111.html)

ปัจจุบันนี้ ต้องบอกเลยว่าเป็นช่วงเวลาของการเคลื่อนตัวจากการใช้งาน computer desktop ปกติที่เราใช้กันทุกที ไปอยู่บนเว็บไซต์ หรือที่เรียกกันอีกอย่างว่า "WebTops" โดย idea ของการทำเว็บให้เป็น operating system เพื่อละทิ้ง program ที่ run บน windows desktop นั้น มีมาตั้งนานแล้ว หากจะย้อนกลับไปก็น่าจะตั้งการการมี Netscape คือในช่วงกลางๆ 1990s

โดยทางเทคนิคแล้ว Web OS ยังงัยก็ยังต้อง run อยู่ภายใต้ Operating System อย่าง Windows หรือ Linux อยู่ดี แต่ความเป็น WebOS หรือ Webtops ก็คือการย้าย computer และระบบการทำงานของ user ทั่วไปให้มาอยู่บนเว็บ ซึ่งนั่นก็หมายถึงการลดความสำคัญของ Operating System อย่าง Windows หรือ Linux ลง

บริษัทอย่าง Salesforce.com หรือบริษัทหน้าใหม่อย่าง YouOS ก็ได้มีการสร้างอะไรที่พวกเขาเรียกกันว่า Operating system for Internet ซึ่งแน่นอน Microsoft เองก็มีการ build ทีมสำหรับงานนี้โดยเฉพาะ เรียกกันว่า Windows Live Core team

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาด้านตัวโปรแกรมที่มีการใช้งานในตัว WebOS ก็ได้มีการพัฒนาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งถึงแม้จะไม่ได้ support ตัวงานทั้งหมดที่ user ใช้กันอยู่ประจำทุกวันได้ แต่อย่างน้อยๆ ก็สามารถ support สิ่งที่ทำบ่อยๆ และสำคัญๆ ได้ เช่น mail หรือ word processor

เมื่อประมาณมีนาคมที่ผ่านมา Laszlo Systems เปิดตัวสิ่งที่เรียกกว่า Laszlo Webtop ซึ่งเป็น software ที่สามารถทำให้ user ทำงานบน web browser ได้เหมือนกับทำงานบน desktop จริงได้ ตัวอย่างเช่น user สามารถ check mail พร้อมกับเปิด contact list manager และในขณะเดียวกันก็เล่น Instant Messaging บน web browser หน้าต่างเดียวกันได้

Laszlo นั้นจำเป็นต้องใช้ software สำหรับตัว server และ client แต่อย่างไรก็ตาม ก็ได้สร้างความฮือฮาให้กับวงการพอสมควร เพราะความเหมือนในการใช้งานยังกะทำงานบน desktop ตัวเองจริงๆ ซึ่งตัว Laszlo นั้นเป็น flash based application และสามารถ share ข้อมูลซึ่งกันและกันได้ ในขณะเดียวกันก็ยังสามารถ program ใหม่เพื่อการ share ข้อมูลภายในองค์กรเป็นต้น

ในขณะที่ Laszlo นั้น ตั้งกลุ่มเป้าหมายไปที่ บริษัท และ องค์กร ต่างๆ ก็ยังมีบางบริษัทที่เล็งเป้าหมายไปยังกลุ่มบุคคลธรรมดาทั่วไป เช่น

Goowy ได้สร้าง YourMinis ก็ประมาณว่าเป็น Widgets หลายๆตัวเช่น blog, rss บน web browser ตัวเดียวกัน

หรืออย่าง Desktoptwo ก็มี service ที่สามารถทำให้ user ดึงข้อมูลเช่น email ได้จากเครื่องไหนๆ ก้ได้

TransMedia's Glide OS ก็มีการสร้าง program คล้ายๆกับที่เรามีอยู่ปัจจุบันนี้เช่น word processor, e-mail

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

I'm extremely impressed together with your writing abilities and also with the layout in your blog. Is that this a paid subject or did you modify it your self? Either way stay up the nice high quality writing, it's rare to
peer a great weblog like this one today..

Feel free to visit my site ... Bench Craft Company yahoo advertising