rgb72 Blog, Technology, Internet Marketing, Hardware, Software, and Web Design Reviews

วันพฤหัสบดีที่ ๒๖ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๑

CLASS / Week 2 : Creative Work & Branding

สัปดาห์ที่ 2 เรื่องงานโฆษณา Creative และ เรื่อง Branding

สัปดาห์ที่ 2 เริ่มต้นด้วยการ review assignment ที่ได้ให้กับนักศึกษาไปในเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ซึ่งโจทย์ก็คือการค้นหาโฆษณาสิ่งพิมพ์และ TVC ที่ชอบ แล้วนำมาวิเคราะห์ใน Class สำหรับเนื้อหาของการสอนนั้น เริ่มต้นเข้าสู่หนึ่งในองค์ประกอบของการจัดทำโฆษณา นั่นคือการแนะนำให้รู้จักกับงาน creative และงานไม่ creative

ช่วงที่ 1 งานโฆษณา Creative และงานไม่ Creative
Creative ก็คือความคิดสร้างสรรค์ งาน creative ก็คืองานที่สามารถสื่อสารกับผู้ชมได้ โดยให้ความรู้เกี่ยวกับตัวสินค้า หรือจุดประสงค์ของการโฆษณาได้ ในลักษณะที่มีความคิดสร้างสรรค์ และจำเป็นต้องสามารถสื่อสารได้ภายในระยะเวลาอันสั้นด้วย เนื่องจากผู้ชมมีระยะเวลาในการตัดสินใจที่จะดูสื่อโฆษณาของเราไม่มาก

Presentation ที่ให้ชมนั้นจะรวมงานที่คิดว่ามีความคิดสร้างสรรค์ที่ดี สำหรับบางงานที่อยู่ในหมวดของ "... Ad" คืองานที่อาจจะมีความคิดสร้างสรรค์ดีแต่มีจุดบกพร่องเช่น ใช้เวลานานไปกว่าผู้ชมจะเข้าใจสิ่งที่ต้องการสื่อ หรือบางโฆษณาอาจจะดูรุนแรงเกินไป ไม่เหมาะสม เป็นต้น

ช่วงที่ 2 คือ Branding หรือ ยี่ห้อ
Branding หรือยี่ห้อนั้น มีความสำคัญกับตัวสินค้ามาก สินค้าใดที่มียี่ห้อ มีการปั้นยี่ห้อของตัวเองออกมาได้ดีแล้ว ทำให้ยี่ห้อของตัวเองมีคุณค่า ทำให้เกิดความจงรักภักดีต่อสินค้า ก็สามารถที่จะใช้คุณค่าของยี่ห้อเรานั้นเอาไปทำต่อยอด ทำสินค้าต่างๆได้ ยกตัวอย่างของยี่ห้อดังๆ เช่น Apple, Nike, BMW, Polo, LV เป็นต้น เมื่อลูกค้าชอบ และรักในตัวสินค้า หรือเชื่อถือในคุณภาพของยี่ห้อแล้วนั้น ต่อมาหากต้องการทำสินค้าประเภทอื่นๆ ออกมาก็จะทำให้ลูกค้าเชื่อถือและสามารถตัดสินใจซื้อได้ไม่ยาก ยกตัวอย่างเช่น Nike ที่ทำรองเท้าจนคนเชื่อถือนั้น ต่อมาก็สามารถพัฒนามาทำนาฬิกา ไม้กอล์ฟ และอื่นๆได้

ของบางอย่างแต่ก่อนไม่เคยมียี่ห้อ ปัจจุบันก็มีการสร้างยี่ห้อขึ้นมา เพื่อให้ตัวสินค้าดูดีมีคุณค่ามากขึ้น เช่น ไข่, กระดาษ, กล้วย, น้ำดื่ม, ส้ม, หรือแม้กระทั่งรองเท้าแตะ

พลังของ Brand นั้นรุนแรงมาก จนบางครั้งสามารถสร้างเป็นลัทธิได้ ดังตัวอย่างใน presentation หัวข้อที่ชื่อว่า Power of Brand

เมื่อ Brand หรือยี่ห้อ มีคุณค่าแล้วนั้น สิ่งที่ยากกว่าการสร้าง Brand คือการรักษา Brand ดังตัวอย่างการสร้างร้านและ shop ต่างๆ เพื่อสะท้อนให้เห็นถึง character และตัวตนของ Brand

ทาง Y&R ได้มีการจัดประเภทของ Brand โดยแบ่งออกเป็น 13 กลุ่มด้วยกัน อันนี้ทางผมขอยืมมาใช้ประกอบการสอนใน presentation นะครับ

สำหรับ Class Week ที่ 2 นี้ จะมีหัวข้อตามนี้ สำหรับเพลงแนะนำประจำสัปดาห์นี้คือเพลง All I Ask of You เป็นผลงานของ Andrew Lloyd Webber ร้องโดย Sarah Brightman

------------------------------------------------------------
=== CLICK HERE TO DOWNLOAD WEEK02 PRESENTATION IN PDF FORMAT ===

ไม่มีความคิดเห็น: