rgb72 Blog, Technology, Internet Marketing, Hardware, Software, and Web Design Reviews

วันศุกร์ที่ ๗ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๒

ทำ presentation อย่างไรให้โดนใจ

เหตุเกิดเมื่อประมาณ 2-3 อาทิตย์ก่อนหน้านี้ เมื่อนศ.ที่เคยสอนได้ขอนัดพบและบอกคร่าวๆว่า อยากให้ผมไปเป็นวิทยากร ที่ทางนศ.จัดงานสัมมะนา เมื่อไปพบ ทาง นศ.บอกว่า หัวข้อที่จะให้พูดในงานคือ "ทำ Presentation อย่างไรให้โดนใจ" ว่ากันง่ายๆก็คือสอนการทำ presentation ด้วย powerpoint ให้ดูน่าสนใจอะไรประมาณนั้น

หลังจากกลับมาทำการบ้านให้ได้คิดอยู่ซัก พัก ก็เริ่มเครียดนิดๆ ตรงที่ว่า หัวข้อและทฤษฎีของการทำ presentation ให้น่าสนใจนั้นมันไม่ยากหรอก แต่ความยากอยู่ที่ หากวันที่ไปพูดแล้ว presentation ของเราเองกลับไปน่าสนใจเองเลยนั้น ก็จะแปลว่า สิ่งที่เราสอน อาจจะไม่ work

หลังจากที่คิดรวบรวมข้อมูลในหัวแล้ว ก็เริ่มลงมือทำตัว presentation โดยมีแนวคิดว่า แทนที่จะสอนว่าให้ทำ presentation อย่างไร น่าจะสอนว่า ควรเตรียมตัวอย่างไรก่อนทำ present เรื่อยมาถึงการทำ presentation ด้วย powerpoint หรือ keynote และการทำอย่างไรเวลาต้องไปยืนพูดต่อหน้าสาธารณชน

เมื่อวานนี้ (6 สิงหาคม 2552) เป็นวันที่จัดงาน ผมต้องไปถึงที่นั่นตั้งแต่ 8 โมงเช้า การต้อนรับของนศ.เป็นไปได้ด้วยดี (จริงๆแล้ว นศ.โทรมาปลุกตั้งแต่ 6โมงครึ่ง ถามว่า อ.อยู่ไหนแล้ว .. ซึ่งขณะนั้นอยู่บนเตียง เพิ่งจะตื่น แต่ก็ต้องบอกไปว่า "กำลังไปอยู่คร๊าาบบบ")

เครื่อง Mac ที่ใช้ยัง work ดีอยู่เสมอ นักศึกษาเริ่ม setup เครื่องให้ จัดการเรื่องระบบทุกอย่างจนผมได้แต่นั่งรอเวลาที่จะเริ่มพูด ซึ่งในหมายกำหนดการคือ 9 โมงครึ่ง

9 โมง ประธานมาถึงงาน ทำพิธีเปิดงาน จากนั้นก็ถึงคิวของผม

9โมงครึ่งพอดี timing เป๊ะมาก

สิ่ง หนึ่งที่หนักใจตลอดการเตรียมตัวก่อนมาพูดก็คือ ความกลัวที่จะพูดได้ไม่ถึง 3 ชม.ตามที่นศ.กำหนดไว้ คืนก่อนหน้านี้พยายามซ้อมและคิดว่าจะหามุกหรืออะไรมาเล่นกับนักเรียนผู้ฟัง จะได้ไม่เบื่อแล้วก็ได้นานถึง 3ชม.

อย่าไรก็ตาม.. การ present ได้เริ่มขึ้นแล้ว

ผม พูดไปเรื่อยๆตามบทและ slide ด้านหลังที่ได้เตรียมมาไว้แล้ว ด้วยความกลัวว่าผู้ฟังจะเบื่อแล้วหลับ ผมเลยตั้งกฎเหล็กไว้สามข้อในการ present ครั้งนี้

1. ห้ามผู้ฟังหลับ ถ้าใครหลับจะเรียกออกมาทำโทษ ด้วยการทำอะไรก็ได้ตามที่เพื่อนๆสั่ง
2. ในการ present ผมจะพยายามทำบรรยากาศให้สนุกสนาน ดังนั้นห้ามเครียด และหากใครมีอะไรสงสัยสามารถยกมือถามได้ตลอดเวลา
3. หากใครเริ่มง่วงให้กลับไปดูข้อหนึ่งใหม่

การ present เป็นไปได้ด้วยดีตลอดเวลา 3 ชม.ที่ผมยืนอยู่บนนั้น แทบไม่น่าเชื่อว่ายืนอยู่โดยไม่นั่งเลยได้ไง แถมยังพูดได้เรื่อยๆตาม slide บ้าง ออกนอก slide บ้าง มีมุกสดบ้าง สนุกดี สำหรับน้องๆที่มาฟัง ซึ่งเป็นนักเรียน ม.6 นั้นก็สนุกดี เป็นกันเองมากๆ กล้าเล่นกล้าพูด ทำให้ตลอด 3 ชม.นั้นไม่น่าเบื่อเลย

ช่วง 1 ชม.ก่อนหน้าการพูดจะสิ้นสุดลง ผมได้เลือกจะขอให้นักเรียนที่ฟังอยู่ เลือกเพื่อนออกมาเต้นบนเวที เพื่อให้งานเกิดสีสัน ผมบอกว่า "ใครอยากขึ้นมา dance บนนี้บ้าง" แต่ไม่มีเสียงตอบรับ ผมเลยถามใหม่ว่า "ไหนเพื่อนๆลองแนะนำคนที่ให้ขึ้นมา dance หน่อย" ได้เสียงตอบรับมาอย่างล้นหลาม และกลายเป็นว่าชั่วโมงนี้เป็นอีกหนึ่ง hi-light ของงาน

น้องผู้ชายหน้าตาน่ารักทั้งสองคนขึ้นมาบนเวทีพร้อม กับฉุดน้องผู้หญิงขึ้นมาเป็นเพื่อน รวมแล้วสามคน ผมก็ต้องคิดมุกสดว่า จะให้พวกเค้า dance กันยังงัยดี

ผมบอกว่า "เอาเป็นว่าเรามา dance แข่งกันดีกว่า"

น้อง คนหนึ่งบอกว่า "ไม่เป็นไรค่ะอาจารย์.. ผมเตรียมเพลงมา" (อ่านแล้วอาจจะขัดๆนะครับ ไม่ได้เขียนผิด เธอบอกอย่างนี้จริงๆ มี "ค่ะ" ผสมกับ "ผม")

เตรียมเพลงมา แปลว่าอะไร งง?? ผมก็ไม่ได้ว่าอะไร เลยบอกว่า "งั้นผมขอลงไปนั่งดูข้างล่างนะ"

ว่าแล้วเพลงก็มา.. NO Body nobody but YOU!! ....

โอ โฮ้.. เพลง hilight น้องๆ dance กันตาม step สามคน เหมือนใน MV เป๊ะๆ แจ๋วมากๆ เพื่อนๆกรี๊ดกันลั่นห้อง สนุกมากๆ พากันตาสว่างกันเป็นแถว ต้องยอมรับว่า สามคนนี้ขึ้นมาแล้ว สนุกขึ้นมามากจริงๆ

จบ Dance ขั้นรายการแล้ว ผมก็บรรยายต่อ ซึ่งเหลืออีกไม่กี่ slide ก็จบแล้ว

พูดเสร็จที่เวลา 11.45น. เหลืออีก 15 นาที เป็นเวลาที่นศ.ขึ้นมาบนเวที ขอบคุณผม แล้วก็ให้ของขวัญที่ระลึก

จบที่เที่ยงตรง perfect timing จริงๆ

สรุป แล้วก็ประทับใจทั้งหมดทุกคนตั้งแต่กลุ่ม นศ.ที่จัดงาน อาจารย์ นักเรียนที่มาฟัง และนศ.ในมหาวิทยาลัยที่โดยเกณฑ์มาฟัง ถือว่าเป็นงานที่จัดได้ smooth มาก เหมือน pro และสนุกมากจริงๆ แต่ก็เหนื่อยมากจริงๆด้วย

เอาเป็นว่า หากมีงานคราวหน้าให้ไปพูดอะไรแบบนี้อีก ยิ่งถ้ากับนักเรียน วัยรุ่น กลุ่มขำขำแบบนี้ คงจะไม่พลาด

๖ ความคิดเห็น:

iballbaa กล่าวว่า...

โอ้...สุดยอดทำได้ไง ยืนพูดตั้ง3ชั่วโมง แล้วได้ถ่ายวีดีโอไว้มั๊ยคับเอามาดูมั่ง แล้วงานApple เค้าให้วีดีโอมายังอะ อยากเห็น^.^

Unknown กล่าวว่า...

โอ้โห แค่นึกภาพตามก็สนุกไปด้วยแล้วครับ แหะๆ ... / จริงๆแล้วผมแอบมาอ่านบทความที่บล็อกนี้นานแล้วครับ ได้ความรู้ ชอบเรื่องที่พี่นำมาเล่าให้ฟังครับ ยินดีที่ได้รู้จักครับ ;)

Sittipong กล่าวว่า...

iballbaa: ไอ้งานที่แล้ว video ไม่ต้องไปฝันถึงแล้วครับ ไม่รู้ว่าไปอยู่ไหนแล้ว แต่งานนี้มีแน่ครับ นศ.เค้าอัดไว้หมด

ราชันย์: ยินดีที่ได้รู้จักครับ แล้วก็ดีใจด้วยที่มีคนมาอ่าน blog ของผมอยู่เรื่อยๆนะครับ ติดตามต่อไปนะครับ จะได้มีกำลังใจมาเขียน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ตามตาม rgb มาตลอดเลยค่ะ แต่ว่าไม่อยากบอกให้รู้ ตามใกล้มากๆ ติดๆ ตลอดเวลา

Sittipong กล่าวว่า...

เย้ๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

วันนั้นหนูขอ สารภาพเลยค่ะ ว่าฟังม่ะทัน อาจารย์พูดไวจังง่ะ = =